“อังกฤษ”ยันอยู่ข้าง”ญี่ปุ่น” ร่วมมือด้านทหาร-ความมั่นคงไซเบอร์มากขึ้น สู้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

REUTERS/Franck Robichon/Pool

รัฐบาลอังกฤษ ให้คำมั่นว่ายืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับญี่ปุ่นในการเผชิญหน้าภัยรุกรานจากเกาหลีเหนือ ในภารกิจการเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์แห่งอังกฤษ ซึ่งถือเป็นการเยือนญี่ปุ่นเพื่อกระชับความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการครั้งแรกของเธอ

สำนักข่าวเดอะ การ์เดียน รายงานว่าทั้งสองรัฐบาลจะเพิ่มความร่วมมือมากขึ้นในด้านการทหาร ความมั่นคงทางไซเบอร์ และการปราบปรามการก่อการร้าย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดภายหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายกรัฐมนตรีเมย์ ได้เยี่ยมชมเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อิซูโม เรือรบของญี่ปุ่น พร้อมหารือเรื่องการทหารกับนายอิตซูโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศของญี่ปุ่น ก่อนเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงแห่งชาติ

ข่าวระบุว่า อังกฤษเเละญี่ปุ่นจะหารือถึงแผนการที่จะส่งทหารอังกฤษเข้าร่วมในปฏิบัติการซ้อมรบทางทหารในดินเเดนญี่ปุ่น เพื่อรับมือภัยคุกคาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่จะถึงนี้ รวมไปถึงมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเพิ่มเติม


ขณะที่การตกลงด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นพร้อมกับกลุ่มตัวแทนธุรกิจรายใหญ่ 15 ราย เพื่อหาทางคลายความกังวลของญี่ปุ่นที่มีต่อการที่อังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือ “เบร็กซิต” และเดินหน้าทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีหลังออกจากอียูแล้ว โดยคาดว่านายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะจะขอความมั่นใจจากนายกฯ เมย์อีกครั้ง ว่ารัฐบาลอังกฤษจะทำทุกทางเพื่อให้การถอนตัวของจากอียูของอังกฤษ ส่งผลกระทบต่อบริษัทญี่ปุ่นน้อยที่สุด