ธุรกิจสหรัฐร่วมจัดโปร ฉลอง “20 เม.ย. วันกัญชา”

(AP/Richard Vogel)

“ไทมส์” รายงานว่า แม้ว่าผู้ใช้กัญชาทั่วโลกใช้วันที่ 20 เม.ย. ของทุกปีเป็นวันเฉลิมฉลองมาหลายทศวรรษ ซึ่งเดิมเป็นเพียงการกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม แต่ในปัจจุบันบริษัทธุรกิจของอเมริกากำลังเริ่มที่จะหันมาร่วมในการจัดงานเฉลิมฉลองดังกล่าว

ธุรกิจทั้งในและนอกอุตสหกรรมกัญชาของสหรัฐที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐใช้วันที่ 20 เม.ย. หรือ “4/20” ในการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียในการเชื่อมต่อกับตลาดผู้บริโภคที่กำลังขยายตัวอย่างมาก

อย่าง “ลิฟท์” (Lyft) ผู้ให้บริการขนส่งรายใหญ่นำเสนอโปรโมชั่นลดราคาค่าเดินทาง 4.20 ดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 20 เม.ย. สำหรับการเดินทางครั้งเดียวจากเมืองอื่น ๆ ในสหรัฐหรือแคนาดาไปยังรัฐโคโลราโดของสหรัฐ ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหารเดนเวอร์ (Denver) ซึ่งจำหน่ายแฮมเบอร์เกอร์ที่มีส่วนผสมของซีบีดี (CBD) ซึ่งเป็นโมเลกุลสกัดจากกัญชา โดยหลายคนเชื่อว่าเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

“คิต ยาร์โรว์” (Kit Yarrow) นักจิตวิทยาผู้บริโภคแห่งมหาวิทยาลัยโกลเด้น เกทชี้ว่า “แบรนด์สินค้าที่พยายามเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับกัญชาเป็นการพยายามเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูเท่ขึ้น และยิ่งเมื่อกัชญาถูกกฎหมายในหลายพื้นที่มากขึ้น มีการพูดคุยถกเถียง อยู่ในความสนใจของผู้คนและถูกใช้มากขึ้น ก็ยิ่งจะทำให้วันที่ 20 เม.ย. มีความสำคัญมากขึ้นไปด้วย”

กัญชาถูกทำให้เป็นสิ่งทั่วไปตั้งแต่ปี 2012 เมื่อรัฐโคโลราโดและรัฐวอชิงตัน เป็นรัฐ 2 รัฐแรกของสหรัฐที่ประกาศให้การใช้กัญชาเพื่อการพักผ่อนถูกกฎหมาย ซึ่งต่อมามีอีก 8 รัฐของสหรัฐที่ประกาศให้กัญชาถูกกฎหมายด้วย เช่น แคลิฟอร์เนีย ออริกอน และ มิชิแกน นอกจากนี้ 2 ใน 3 รัฐของอเมริกายังอนุญาตให้การใช้กัญชาทางการแพทย์ถูกกฎหมาย โดยล่าสุดรัฐที่อนุรักษ์นิยมอย่างยูทาห์และโอคลาโฮมาก็อนุญาตแล้วด้วยเช่นกัน

ในเวลาเดียวกันตลาดของผู้ใช้ซีบีดีก็ขยายตัวมากขึ้น น้ำมันสกัดซีบีดีสามารถพบได้ในลูกอม กาแฟ รวมถึงอาหาร เครื่องดื่ม และอาหารเสริมอื่น ๆ มีผู้คนบางส่วนเชื่อว่าซีบีดีช่วยลดความวิตกกังวลและอาการอักเสบ แม้จะยังไม่มีงานวิจัยสนับสนุนความเชื่อดังกล่าวอย่างชัดเจน

ตามข้อมูลของ “อาร์ควิว กรุ๊ป” (Arcview Group) บริษัทด้านการลงทุนและวิจัยตลาดกัญชาระบุว่า ยอดการขายปลีกผลิตภัณฑ์จากกัญชาของสหรัฐในปีที่แล้วอยู่ที่ 10,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าจากปี 2017 โดยยอดขายนี้ไม่รวมยอดค้าปลีกผลิตภัณฑ์ซีบีดีที่สกัดจากกัญชง

หลายปีที่ผ่านมา “เบน แอนด์ เจอร์รี่ส์” (Ben & Jerry’s) แบรนด์เก่าแก่ที่ส่งเสริมการตลาดของผลิตภัณฑ์กัญชา ได้เปิดตัวแซนด์วิชไอศครีม และในวันที่ 19-20 เม.ย. นี้ยังจัดโปรโมชั่นแถมฟรีไพน์อบที่ครึ่งหนึ่งเป็นคุกกี้และอีกครั้งเป็นบราวน์นี่ที่มีส่วนผสมของซีบีดี

ซึ่งไม่เพียงจัดกลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้น เบน แอนด์ เจอร์รี่ยังเรียกร้องอย่างจริงจังให้ทางการสหรัฐยกเลิกกฎหมายการลงโทษผู้เสพกัญชา โดยใช้วันที่ 20 เม.ย. เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายอย่างจริงจัง

ธุรกิจจำนวนมากยังมีการทำการตลาดทั้งการโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งอีเมลและโซเชียลมีเดีย รวมถึงการจัดโปรโมชั่นส่วนลดและการจัดกิจกรรมต่าง ๆ

อย่าง “เวราโน โฮลดิงส์” (Verano Holdings) ผู้ประกอบธุรกิจร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชา เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดกิจกรรมบนท้องถนนที่ชิคาโก ทัลซา และโอคลาโฮมา โดยมีกิจกรรมให้ผู้คนได้เรียนรู้เกี่ยวกับกัญชาและร่วมฟังการแสดงดนตรี โดยได้จัดขึ้นที่ชิคาโกเป็นปีที่ 3 แล้ว คาดว่าวันที่ 20 เม.ย. นี้จะมีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 4,000 คน


ขณะที่สวนสาธารณะโกลเด้น เกท ของซานฟรานซิสโกก็จะมีการจัดกิจกรรมอีกครั้ง หลังจากที่ปีที่แล้วมีผู้คนเข้าร่วมกว่า 15,000 คน ซึ่งเปลี่ยนจากกิจกรรมเล็ก ๆ เป็นเทศกาลขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยบูธของบริษัทมากมายเข้าร่วม