ไอร์แลนด์เหนือจับ 2 หนุ่ม ข้อหายิงนักข่าวสาวดับระหว่างการประท้วง

Photo by Paul Faith/AFP

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 เมษายน ตำรวจไอร์แลนด์เหนือ แจ้งว่า ได้จับกุมตัวชายหนุ่ม 2 คน ข้อหาสังหารนางไลรา แมคคี นักข่าวสาววัย 29 ปี ระหว่างเหตุจลาจลของกลุ่มประท้วงเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศโลก ที่เมืองลอนดอนเดอร์รี หรือเมืองเดอร์รี โดยผู้ที่ถูกจับกุมตัวเป็นชายวัย 18 และ 19 ปี ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย และจะถูกส่งตัวไปยังเมืองเบลฟาสต์ เมืองเอกของไอร์แลนด์เหนือ เพื่อสอบปากคำต่อไป

ทั้งนี้ ตำรวจตามล่าตัวผู้ก่อเหตุด้วยการเปิดกล้องวงจรปิดดู พบว่านางแมคคีถูกยิงที่ศีรษะ เมื่อวันที่ 18 เมษายน ขณะยืนอยู่ในกลุ่มนักข่าวที่กำลังทำข่าวการประท้วงข้างรถตำรวจ โดยมือปืนต้องสงสัยเดินมาอยู่ใกล้ๆ ก่อนจะก่อเหตุยิง

นายเจสัน เมอร์ฟี ผู้กำกับการฝ่ายสอบสวน ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสอบสวนเหตุดังกล่าว เปิดเผยว่า แมคคีถูกสังหารโดยผู้ก่อการร้าย และตนเชื่อว่าผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการสังหารนี้คือกลุ่ม นิว ไออาร์เอ โดยผู้ที่ก่อเหตุยิง ยิงเข้าไปในพื้นที่เขตชุมชนที่มีผู้คนอยู่จำนวนมาก ซึ่งรวมทั้งเด็ก และมือปืนเองไม่ได้คิดว่าใครจะเป็นผู้ที่ถูกฆ่าหรือได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ กลุ่มนิว ไออาร์เอ เป็นกลุ่มติดอาวุธที่นิยมระบอบสาธารณะ ที่ก่อตั้งขึ้นหลังจากกลุ่มไออาร์เอ ซึ่งต้องการให้มีการควบรวมไอร์แลนด์เหนือเข้ากับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ โดยใช้ความรุนแรง ยอมเจรจาสันติภาพ เมื่อปี 2540 และได้ยุติการใช้อาวุธทั้งหมดเมื่อปี 2548

 


ที่มา : มติชนออนไลน์