อัฟกานิสถานเผยกองทัพสหรัฐโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มตาลีบัน ทำพลเรือนดับ 13 ราย

AFP

เอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานเปิดเผยว่า มีพลเรือนเสียชีวิต 13 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกัน และได้รับบาดเจ็บอีก 15 คน หลังจากที่สหรัฐปฏิการทางทหารโจมตีทางอากาศใส่กลุมกองกำลังติดอาวุธตาลีบัน ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน

ด้านกองกำลังสหรัฐ-อัฟกานิสถานแถลงว่า ได้มีการสอบสวนเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานระบุว่า การโจมตีทางอากาศครั้งนี้ยังฆ่ากลุ่มกองกำลังติดอาวุธมากกว่า 12 คน ที่หลบซ่อนอยู่ในบ้านหลังหนึ่งภายในหมู่บ้านดาชอีบารี (Dasht-e-Bari village) จังหวัดโลการ์ ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงคาบูล

Saleem Saleh โฆษกรัฐบาลของจังหวัดโลการ์เปิดเผว่า พลเรือนที่เสียชีวิตนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

อย่างไรก็ตามกองทัพสหรัฐยังระบุอีกว่าจะสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลัง 3 สัปดาห์ที่รัฐบาลอัฟกานิสถานกล่าวหาว่าปฏิบัติการทางอากาศของสหรัฐฆ่าพลเรือนไป 11 รายในจังหวัดนานกาฮาร์ (Nangarhar) แต่สหรัฐได้ยืนกรานปฏิเสธในกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้รายงานของสหประชาชาติที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่ผ่านมาระบุว่า ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านนั้นมีพลเรือนเสียชีวิต 1,662 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 3,500 คน โดยเป็นผู้เสียชีวิตในกรุงคาบูลประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์จากผู้เสียชีวิตทั้งหมด