อัยการญี่ปุ่นฟ้อง “คาร์ลอส กอส์น” ข้อหาละเมิดความเชื่อมั่น-ใช้ตำแหน่งกอบโกยเงิน

รอยเตอร์สรายงานว่า อัยการญี่ปุ่นฟ้องคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสันมอเตอร์ จำกัด ในวันจันทร์ เนื่องจากข้อหาละเมิดความเชื่อมั่น กระทำผิดต่อหน้าที่ โดยศาลกรุงโตเกียวกล่าวว่า การฟ้องครั้งนี้นับเป็นข้อกล่าวหาที่สี่ที่เขาได้รับในวันที่ช่วงเวลาควบคุมตัวเขากำลังจะหมดลง

ภายหลังการฟ้องร้องครั้งล่าสุด ทนายความของกอส์น ยื่นคำร้องขอประกันตัวไม่นานหลังจากเจ้าหน้าที่จับกุมเขาในวันที่ 4 เมษายนเป็นครั้งที่สี่โดยสงสัยว่าเขากอบโกยเงิน 5 ล้านดอลลาร์จากค่าใช้จ่ายของนิสสัน

ทั้งนี้กอส์น ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เเละระบุว่า เขาตกเป็นเหยื่อ โดยนิสสันกล่าวในวันจันทร์ว่า บริษัทได้ยื่นร้องเรียนทางอาญา ต่ออดีตประธานนิสสัน โดยอ้างว่า นิสสันได้จ่ายค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทขายรถยนต์ในต่างประเทศ ผ่านบริษัทสาขาเเห่งหนึ่ง เเต่เงินดังกล่าวถูกควบคุมโดยนายกอส์น เพื่อเสริมความเเข็งเเกร่งส่วนบุคคลให้กับเขา

นิสสัน กล่าวในเเถลงการณ์ว่า ไม่จำเป็นต้องมีจุดยืนทางธุรกิจ การประพฤติผิดดังกล่าวไม่เป็นที่ยอมรับ เเละนิสสันกำลังร้องขอบทลงโทษที่เหมาะสม

โดยอัยการมีกำหนดจะมีการบรรยายสรุปและทนายความของกอส์น มีกำหนดจะคุยกับนักข่าวในวันจันทร์ ซึ่งก่อนการฟ้องในครั้งนี้ เมื่อเดือนที่เเล้ว กอส์นถูกประกันตัวเป็นเวลา 30 วัน ด้วยเงินมูลค่า 9 ล้านดอลลาร์ หลังจากติดคุกนานเป็นเวลากว่า 108 วัน