สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้ง “กระทรวงความเป็นไปได้” ที่แรกในโลก

ชีค ฮัมเดน บิน โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม นายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (เครดิตจากแฟ้มภาพ เอเอฟพี)

เอเอฟพี รายงานว่าเมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เปิดตัว “กระทรวงความเป็นไปได้ (Ministry of Possibilities)” หลังจากเมื่อ 3 ปีที่แล้วได้ตั้งกระทรวงแห่งความสุขขึ้นมา

ชีค ฮัมเดน บิน โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม นายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเจ้าผู้ครองนครดูไบ กล่าวถึงกระทรวง “แหวกแนว” แปลกใหม่นี้ว่า จะดำเนินงานโดยไม่มีรัฐมนตรีประจำกระทรวง หากแต่จะดำเนินงานโดยใช้ข้อมูลที่ป้อนเข้ามาจากคณะรัฐมนตรีทั้งหมด

“เราได้เปิดตัวกระทรวงความเป็นไปได้ เสมือนจริงแห่งแรกในโลก ระบบการทำงานใหม่ของรัฐบาลในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กระทรวงเสมือนจริงนี้ จะบริหารงานโดยคณะรัฐมนตรี โดยจะรวบรวมข้อมูลต่างๆ และช่วยวางระบบการทำงานของรัฐบาลในอนาคต” ชีค ฮัมเดน บิน โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม ทวีตในทวิตเตอร์

สำนักงานสื่อของดูไบ กล่าวว่ากระทรวงใหม่นี้ ยังจะช่วยลดเวลาแห่งการรอคอยสำหรับบริการต่างๆ ของภาครัฐ โดยชีค ฮัมเดน บิน โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม กล่าวว่า “ความท้าทายต่างๆ ในอนาคตจำเป็นต้องมีการพัฒนา ปรับโครงสร้างของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง… และคำว่าเป็นไปไม่ได้ ไม่มีในพจนานุกรมของเรา” อนึ่งเมื่อปี 2559 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ตั้งกระทรวงความสุขและความอดทน ขึ้นมา

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์