“คิม จอง อึน” ถึงรัสเซียเเล้ว กระชับความสัมพันธ์ “ปูติน” หารือคาบมหาสมุทรเกาหลี

รอยเตอร์สรายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางด้วยรถไฟหุ้มเกราะถึงเมืองวลาดิวอสต็อกของรัสเซียแล้ว โดยได้เข้าพบกับ ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน เป็นที่เรียบร้อย

สำหรับการเยือนในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นโอกาสที่รัสเซียจะแสดงบทบาทผู้ไกล่เกลี่ยในปัญหาที่ค้างคาเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และยังเป็นการส่งเสริมบทบาทของรัสเซียในประเด็นความสัมพันธ์ในภูมิภาคอีกด้วย เเละเป็นการเยือนตามคำเชิญของประธานาธิบดีปูติน

ทั้งคู่ได้พูดคุยกันบริเวณเกาะนอกเมืองวลาดิวอสต็อก สองเดือนหลังจากที่คิม จอง อึน ประชุมกับประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจบลงอย่างไม่สวยงามนัก

รายงานข่าวระบุว่า ปูตินเเละคิม เผชิญหน้าครั้งเเรกต่างยิ้มให้กันเเละกัน พร้อมจับมือกันภายนอกสถานที่ประชุม ซึ่งเป็นวิทยาเขตมหาวิทยาลัย จากนั้นยืนเคียงข้างกันบนบันไดเลื่อน พูดคุยกันผ่านล่ามของทั้งคู่ ก่อนจะเดินขึ้นไปชั้นบนเพื่อประชุม

โดยในการกล่าวเปิดงานสั้นๆ ต่อหน้าสื่อมวลชน ปูติน กล่าวว่า เขาหวังว่าการมาเยือนของคิมจะช่วยให้เราเข้าใจ เเละบรรลุข้อตกลงบนคาบมหาสมุทรเกาหลี เเละจะดำเนินการร่วมกันเพื่อสนับสนุนเเนวทางเชิงบวก

ก่อนหน้านี้ 1 วัน คิม ระบุว่า การประชุมจะช่วยเสริมสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ เนื่องจากความสนใจของโลกมุ่งเน้นไปที่คาบมหาสมุทรเกาหลี จึงมีการพูดคุยเพื่อร่วมกันประเมินนโยบายการดำเนินงานบนคาบมหาสมุทรเกาหลี พร้อมเเบ่งปันประสานงานเเละศึกษามุมมอง

สำหรับการประชุมสุดยอดในวลาดิวอสต็อก จะเป็นการเปิดโอกาสให้เปียงยางได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียและการบรรเทาทุกข์จากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ