ศรีลังกาบุกจู่โจมที่ซ่อนกลุ่มก่อการร้าย ตาย 15

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงศรีลังกาบุกจู่โจมสถานที่ซ่อนตัวของกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่ต้องสงสัยทางตะวันออกของประเทศ ทำให้มือระเบิดฆ่าตัวตาย 3 คนตัดสินใจจุดระเบิดตัวเอง โดยเจ้าหน้าที่ได้ยิงผู้ต้องหาอีกรายหนึ่งเสียชีวิต เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 15 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีหญิง 3 คน และเด็ก 6 คนรวมอยู่ด้วย

สถานที่ที่เจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นเมื่อค่ำวันที่ 26 เมษายน เชื่อว่าเป็นที่ซ่อนตัวของกลุ่มหัวรุนแรงซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองคาลมูไน แถลงการณ์ของตำรวจระบุว่า มือระเบิดฆ่าตัวตาย 3 คนได้จุดระเบิดที่ด้านนอกบ้าน ขณะที่ตำรวจและทหารได้ยิงต่อสู้กับผู้ที่ยังหลบอยู่ในบ้านพักนานกว่า 1 ชั่วโมง เหตุปะทะดังกล่าวทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตด้วย

ปฏิบัติการร่วมระหว่างตำรวจและทหารดังกล่าวมีขึ้นหลังได้รับแจ้งเบาะแสว่า ผู้ที่มีส่วนพัวพันกับเหตุระเบิดฆ่าตัวตายช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ซ่อนตัวอยู่ในเมืองคาลมูไน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกาไปทางทิศตะวันออกราว 370 กิโลเมตร

ตำรวจระบุด้วยว่าพบธงของกองกำลังรัฐอิสลาม(ไอเอส) และชุดเครื่องแบบที่เหมือนกับผู้ที่ระบุว่าเป็นนักรบของกลุ่มที่ใส่ขณะถ่ายวิดีโอที่มีการเผยแพร่ ก่อนที่จะก่อเหตุโจมตีโรงแรมหรู 3 แห่ง และโบสถ์ 3 แหง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 253 คน เมื่อวันที่ 21 เมษายที่ผ่านมา พวกเขายังพบสิ่งที่ถูกใช้เป็นฉากหลังในการถ่ายทำวิดีโอดังกล่าวด้วย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์