“ทรัมป์” กดดัน “อาเบะ” ให้ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ใช้สหรัฐเป็นฐานการผลิตมากขึ้น

รอยเตอร์สรายงานว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานสรุปของการหารือระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ เเละนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กดดันอาเบะ ในการให้ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นมาผลิตในสหรัฐมากขึ้น ซึ่งทั้งสองผู้นำได้หารือเกี่ยวกับประกาศของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์บางราย อาทิ โตโยต้า มอเตอร์ ครอป ที่เตรียมลงทุนเพิ่มเติมที่โรงงานในสหรัฐ

 

วิลเลี่ยม เฮเกอร์ตี เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำญี่ปุ่น กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยถึงความต้องการเเละการเคลื่อนไหวที่มากขึ้น ตนคิดว่าประธานาธิบดีทรัมป์ รู้สึกดีอย่างมากที่จะได้เห็นการเคลื่อนไหวดังกล่าว เพราะปัจจัยทางเศรษฐกิจสหรัฐทั้งหมดสนับสนุนสิ่งนั้น

ทั้งนี้ ทรัมป์ กล่าวขณะหาเสียง ในกรีนเบย์ รัฐวิสคอนซิน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า อาเบะกล่าวว่าญี่ปุ่นจะลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่โรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐ เเต่เขายังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาสำหรับการลงทุนตามเเผน

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ได้กระตุ้นผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเพิ่มงานในสหรัฐอเมริกาเนื่องจากทำเนียบขาวขู่ว่าจะกำหนดอัตราภาษีสูงถึง 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับรถยนต์นำเข้าเนื่องจากความมั่นคงของชาติ

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ว่า เขากำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 20 แห่งที่จะจัดขึ้นที่โอซาก้าประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมิถุนายนนี้อีกด้วย

โดยเอกอัครราชทูต กล่าวเพิ่มเติมว่า ทรัมป์มองโลกในแง่ดีว่าการเจรจาการค้ากับจีนจะประสบความสำเร็จ