FAA ระงับบินต่ำเหนือน่านฟ้า “เวเนฯ” สหรัฐพร้อมใช้กำลังทหารยึดอำนาจ “มาดูโร”

สำนักข่าวซีเอ็นเอ รายงานว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) ประกาศห้ามผู้ให้บริการสายการบินของสหรัฐบินต่ำกว่า 26,000 ฟุตเหนือน่านฟ้าเวเนซุเอลาในช่วงเวลานี้ จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังแจ้งเตือนผู้ให้บริการสายการบินสหรัฐ รวมถึงเจ้าของเครื่องบินส่วนตัว ควรเดินทางออกจากเวเนซุเอลาภายใน 48 ชั่วโมง

ทั้งนี้ “American Airlines Group Inc” ถูกสั่งระงับเที่ยวบินไปยังเวเนซุเอลาอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากความวุ่นวายและความไม่สงบภายในเวเนซุเอลที่ยังคงคุกรุ่น ขณะที่ “OPSGROUP” ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการสายการบินที่จะหลีกเลี่ยงน่านฟ้าเวเนซุเอลา สามารถใข้เส้นทางตะวันตกของโคลัมเบียหรือตะวันออกของกายอานา ซึ่งภายหลังจากประกาศดังกล่าวพบว่ายังมีสายการบินยุโรปและอเมริกาใต้บินผ่านน่านฟ้าเวเนซุเอลา แต่อยู่ที่ระดับความสูง 26,000 ฟุตขึ้นไป

ส่วนสถานการณ์ภายในของเวเนซุเอลาปัจจุบัน “ฮวน กวยโด” ประธานาธิบดีคนที่ 2 และผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เรียกร้องให้ผู้นำกองทัพของเวเนซุเอลาเข้าร่วมในการโค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แต่ยังไม่มีท่าทีใด ๆ จากกองทัพ

และยังเกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังติดอาวุธที่สนับสนุน “กวยโด” กับทหารที่หนุนหลัง “มาดูโร” ในเมืองการากัสอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการก่อความรุนแรงประท้วงประธานาธิบดีมาดูโรในอีกหลายพื้นที่ซึ่งมีผู้คนเข้ามาร่วมเป็นจำนวนมาก

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีการต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า สหรัฐพร้อมที่จะใช้กำลังทหารเพื่อแก้ไขวิกฤตครั้งนี้ รวมถึงกล่าวหารัสเซียและคิวบาที่ให้การสนับสนุน “มาดูโร” ว่าทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในปัจจุบัน ส่วนนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียชี้ว่า การใช้อิทธิพลเข้าแทรกแซงเวเนซุเอลาของสหรัฐนั้นเป็นเรื่องอันตรายและเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ