ไตรมาส 2 แอปเปิล มีรายได้ลดลง 5%

Apple
(FILES) AFP PHOTO / Emmanuel DUNAND

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม แอปเปิล ประกาศผลรายงานทางการเงินประจำไตรมาสที่สองปีงบประมาณ 2019 สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2019 บริษัทประกาศรายได้ประจำไตรมาสที่ 58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลง 5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พร้อมรายได้สุทธิประจำไตรมาส 2.46 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นปรับลด ซึ่งลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ ยอดขายในต่างประเทศถือเป็น 61 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ประจำไตรมาส

“ผลประกอบการประจำไตรมาสเดือนมีนาคมแสดงถึงความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของอุปกรณ์มากกว่า 1.4 พันล้านชิ้นที่ถูกใช้งานอยู่ในตลาด เราทำสถิติใหม่สำหรับธุรกิจบริการ และสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องให้กับอุปกรณ์สำหรับสวมใส่ บ้าน และอุปกรณ์เสริม ทั้งหมดนี้สร้างสถิติใหม่ประจำไตรมาสเดือนมีนาคม” ทิม คุก ซีอีโอ ของ แอปเปิล กล่าวและว่า “ไอแพด มียอดการเติบโตที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 6 ปี และเรารู้สึกตื่นเต้นกับผลิตภัณฑ์ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการที่จะเปิดตัวในอนาคต เราตั้งตารอที่จะแบ่งปันข้อมูลมากขึ้นให้กับนักพัฒนาและลูกค้าที่งาน Worldwide Developer Conference ครั้งที่ 30 ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนมิถุนายน”

“เรามีกระแสเงินสดที่ 11.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสประจำเดือนมีนาคม และลงทุนเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่องในทุกธุรกิจของบริษัท” ลูกา เมสทรี ซีเอฟโอ ของ แอปเปิล กล่าว “นอกจากนี้เรายังได้จ่ายคืนเงินลงทุนให้แก่นักลงทุนมากกว่า 27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการซื้อหุ้นคืนและการจ่ายเงินปันผล ด้วยความเชื่อมั่นในอนาคตของ แอปเปิล และมูลค่าของหุ้น คณะกรรมการบริหารได้อนุมัติวงเงินในการซื้อหุ้นคืนเพิ่มอีก 75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเรายังได้ปรับเพิ่มอัตราการจ่ายงินปันผลประจำไตรมาสเป็นครั้งที่ 7 ในระยะเวลาน้อยกว่า 7 ปี”

คณะกรรมการบริหารของ แอปเปิล ได้ประกาศเงินสดปันผลหุ้นสามัญของบริษัทที่ 0.77 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ อันเป็นผลจากการอนุมติให้เพิ่มวงเงิน โดยเงินปันผลจะจ่ายไปยังผู้ถือหุ้นในวันที่ 16 พฤษภาคม 2019 โดยที่ผู้ถือหุ้นจะต้องมีสถานะการถือครองหุ้นเมื่อสิ้นสุดวันทำการของวันที่ 13 พฤษภาคม 2019

แอปเปิล ได้ประเมินผลประกอบการประจำไตรมาสที่สาม ประจำปีงบประมาณ 2019 ดังนี้
รายได้อยู่ระหว่าง 52.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึง 54.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
กำไรขั้นต้นอยู่ระหว่าง 37 เปอร์เซ็นต์ ถึง 38 เปอร์เซ็นต์
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอยู่ระหว่าง 8.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐถึง 8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
รายได้/(รายจ่ายอื่นๆ) 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
อัตราภาษี 16.5 เปอร์เซ็นต์

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์