เหตุเครื่องบินรัสเซียลงจอดฉุกเฉิน-ไฟไหม้เครื่องยนต์ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 41 ราย

บีบีซีรายงานว่า เหตุเครื่องบินจากสายการบินแอโรฟลอตของรัสเซีย ทำการจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชเรเมเตียโว กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เเละเกิดไฟไหม้เครื่องยนต์ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 41 ราย

โดยวิดีโอที่เผยเเพร่บนสื่อโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นนาทีผู้โดยสารสไลด์ตัวออกมาจากทางออกฉุกเฉิน ซึ่งรายงานของสื่อรัสเซียระบุว่า มีเด็ก 2 คน เเละพนักงานต้อนรับบนเครื่องเสียชีวิต เครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสาร 73 คน เเละลูกเรือ 5 คน

เยเลนา มาร์คอฟสกายา เจ้าหน้าที่สอบสวน กล่าวว่า มีผู้รอดชีวิตทั้งหมด 37 คน เป็นผู้โดยสาร 33 คน เเละลูกเรืออีก 4 คน โดยมี 5 คนที่ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล

สายการบินแอโรฟลอต กล่าวว่า เครื่องบินถูกบังคับให้บินกลับไปที่สนามบิน หลังจากขึ้นบินไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ด้วยเหตุผลทางเทคนิค ซึ่งยังไม่มีรายละเอียด

เครื่องบิน Sukhoi Superjet-100 ออกจากสนามบิน เชเรเมเตียโว เมื่อเวลา 18:02 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยหลังจากเครื่องขึ้นบินได้ไม่ถึง 30 นาที ลูกเรือก็ส่งสัญญาณถึงความผิดปกติ แอโรฟลอตกล่าวในเเถลงการณ์ว่า เมื่อเครื่องบินกลับมาลงจอดฉุกเฉิน ขณะเครื่องลงถึงรันเวย์ เครื่องยนต์ก็เกิดไฟไหม้ ซึ่งลูกเรือพยายามทำทุกอย่างเพื่อช่วยชีวิตผู้โดยสาร ซึ่งทุกคนถูกอพยพออกมาภายในเวลา 55 วินาที ทั้งนี้ทางสายการบินได้เปิดเผยรายชื่อผู้รอดชีวิต

รายงานระบุในตอนต้นว่า เครื่องยนต์เกิดไฟไหม้ตั้งเเต่อยู่กลางอากาศ เเต่สายการบินออกมายืนยันว่าไฟลุกไหม้ขณะเครื่องลงจอดถึงรันเวย์ โดยการพยายามลงจอดฉุกเฉินครั้งเเรกไม่ประสบผลสำเร็จ

Andrey Chibis รักษาการผู้ว่าการเมืองมูร์มันสค์ กล่าวว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชย 15,300 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เหยื่อที่ถูกรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลจะได้รับเงิน 7,650 ดอลลาร์สหรัฐ

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาบดีรัสเซีย ได้รับรายงานเหตุดังกล่าว เเละเเสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ เมืองมูร์มันสค์ ได้ประกาศไว้ทุกข์เป็นเวลา 3 วัน