เลือกตั้ง ”แอฟริกาใต้” หวังยุติคอร์รัปชั่นและความเลื่อมล้ำ

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า วันที่ 8 พ.ค. 62 “แอฟริกาใต้” ได้มีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภา โดยมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งราว 26.8 ล้านคนหรือประมาณ 70% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด มาลงคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง 22,925 แห่งทั่วประเทศ

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการแข่งขันระหว่าง พรรคคองเกรซแห่งชาติแอฟริกัน (African National Congress (ANC)) พรรคนักสู้เพื่อเศรษฐกิจเสรี (Economic Freedom Fighters (EFF)) และพรรคพันธมิตรประชาธิปไตย (the Democratic Alliance (DA))

โดยจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 พ.ค. ทั้งนี้ผู้ที่ชนะการเลือกตั้งจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 25 พ.ค. 62

การเลือกตั้งของแอฟริกาใต้ครั้งนี้ถูกมองว่ามีความสำคัญมาก เพราะแม้ว่าในอดีตจะมีการเคลื่อนไหวต่อต้านซึ่งนำไปสู่การสิ้นสุดของการแบ่งแยกสีผิวในปี 1994 แต่แอฟริกาใต้ยังมีปัญหาด้านความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจและการคอร์รัปชั่นมาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะคดีอื้อฉาวของ ประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา ผู้นำพรรคคองเกรซแห่งชาติแอฟริกันที่ถูกกล่าวหาเรื่องการทุจริตที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ จนต้องลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีในปีที่แล้ว และกำลังอยู่ในกระบวนการพิจารณาพิพากษาในขณะนี้

ขณะที่ “ไซริล รามาโฟซา” ประธานาธิบดีรักษาการในปัจจุบัน แม้จะมีภาพลักษณ์ที่โปร่งใสไม่คอร์รับชั่น แต่ต้องต่อสู้การหาเสียงของ “จูเลียส มาเลมา” ผู้นำพรรคนักสู้เศรษฐกิจเสรีที่ชูนโยบายแจกจ่ายที่ดินของ “ชาวผิวขาว” และการโอนธนาคารเอกชนให้เป็นของรัฐ ซึ่งสามารถสร้างคะแนนนิยมได้เป็นจำนวนมาก