“โสมแดง” ชี้ซ้อมยิงขีปนาวุธแค่เรื่องปกติ-ป้องกันตนเอง

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกมาระบุว่าการซ้อมรบเพื่อการโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นผู้ควบคุมและปล่อยขีปนาวุธด้วยตนเองนั้นเป็นเพียงการซ้อมรบตามปกติ และเป็นมาตรการเพื่อการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือเท่านั้น

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ)ว่า การซ้อมรบครั้งล่าสุดโดยกองทัพเกาหลีเหนือไม่ได้เป็นอะไรที่มากไปกว่าส่วนหนึ่งของการซ้อมรบตามปกติของกองทัพ โดยไม่ได้มีการตั้งเป้าที่จะโจมตีใครหรือเป็นการยั่วยุซ้ำเติมให้สถานการณ์ในภูมิภาคเกิดความตึงเครียดแต่อย่างใด

ทั้งนี้การซ้อมยิงขีปนาวุธดังกล่าวของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธ หลังจากการทดสอบยิงขีปนาวุธระยะไกลครั้งก่อนหน้าในเดือนพฤษภาคม 2560 และยังมีขึ้นหลังการหารือสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับผู้นำสหรัฐเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาประสบความล้มเหลว

ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ได้ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำที่เป็นการเพิ่มความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดดังกล่าว ซึ่งเกาหลีเหนือออกมาตอบโต้ว่ากองทัพเกาหลีใต้ควรจะหันกลับไปดูพฤติกรรมของตัวเองก่อนที่จะมากล่าวหาผู้อื่นเช่นนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เพียงไม่นานเกาหลีใต้เพิ่งจะทำการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ยั่วยุเช่นกัน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์