สหรัฐยึดเรือขนสินค้าโสมแดง ชี้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรยูเอ็น

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ทำการยึดเรือขนส่งสินค้าของเกาหลีเหนือซึ่งบรรทุกถ่านหินที่ถือเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของเกาหลีเหนือ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่เป็นข้อมติของสหประชาชาติห้ามการส่งออกสินค้าจากเกาหลีเหนือ

นับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐทำการยึดเรือจากเกาหลีเหนือภายใต้ข้อกล่าวหาว่ามีการละเมิดข้อมติคว่ำบาตร และยังเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงระหว่างสองประเทศ หลังการหารือสุดยอดระหว่างผู้นำทั้งสองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาต้องยุติลงโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ

ทั้งนี้เรือไวส์ออนเนสถูกกักครั้งแรกที่ประเทศอินโดนีเชียเมื่อเดือนเมษายน 2561 แต่สหรัฐเพิ่งออกหมายยึดเรืออย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน โดยอินโดนิเซียได้ส่งมอบเรือดังกล่าวให้กับสหรัฐแล้ว และขณะนี้เรื่องกำลังมุ่งหน้าตรงไปยังสหรัฐ

ด้านทางการสหรัฐย้ำว่าการประกาศยึดเรือขนส่งสินค้าของเกาหลีเหนือดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด แต่เหตุผลที่มีการยึดเรือเป็นเพราะเจ้าหน้าที่สหรัฐได้รับทราบแผนการที่เกาหลีเหนือได้ลักลอบส่งมอบถ่านหินให้กับผู้ซื้อต่างชาติ โดยมีการปกปิดต้นทางในการขนส่งสินค้า

ทางการสหรัฐยังระบุด้วยว่าเกาหลีเหนือได้ใช้วิธีดังกล่าวในการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรมาตลอด โดยเรือที่ถูกยึดลำนี้ยังเคยถูกใช้ในการขนเครื่องมือหนักเข้าไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งช่วยขยายศักยภาพทางด้านต่างๆ ของเกาหลีเหนือ และยังคงทำให้มีการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่อง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์