“ญี่ปุ่น” เปิดตัวทดสอบวิ่งรถไฟหัวกระสุน “ALFA-X” เร็วสุดโลก

บริษัทเจอาร์ อีสต์ ของญี่ปุ่น เปิดเผยภาพรถไฟหัวกระสุนรุ่น ALFA-X ต่อสื่อมวลชน ที่เมืองริฟุ จังหวัดมิยางิ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม (เอเอฟพี)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ญี่ปุ่นเริ่มทำการทดสอบวิ่งรถไฟหัวกระสุนที่มีความเร็วสูงสุดในโลกโดยมีอัตราวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 400 กม./ชม.แล้ว เมื่อวันศุกร์ (10 พ.ค.) ที่ผ่านมา ในการทดสอบวิ่งเป็นเวลา 3 ปี ภายใต้ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการสัญจรเดินทางให้มีความก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่งของญี่ปุ่น

รถไฟหัวกระสุนหรือชิงกันเซ็งรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ของญี่ปุ่น คือรุ่น ALFA-X ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีดีไซน์แห่งอนาคต โดยส่วนหัวรถไฟเป็นรูปจมูกมนยาว พ่วงตู้โดยสาร 10 ตู้ ที่อาจจะเริ่มนำมาให้บริการได้ในราวปี ค.ศ.2030 ซึ่งในการทดสอบวิ่งจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 360 กม./ชม. ที่จะทำให้รถไฟรุ่นนี้ของญี่ปุ่นกลายเป็นรถไฟความเร็วสูงที่สุดในโลกไปได้อย่างสบายๆ และยังมีความเร็วแซงหน้ารถไฟความเร็วสูง “ฟู่ซิง” ของจีนที่ถูกออกแบบมาให้มีสมรรถนะด้านอัตราความเร็วในระดับเดียวกันกับ ALFA-X ด้วย แต่รถไฟความเร็วสูงฟู่ซิงของจีนจะวิ่งช้ากว่าราว 10 กม.

ในการทดสอบวิ่ง ALFA-X จะทำการวิ่งระหว่างจังหวัดเซนไดกับจังหวัดอาโอโมริ มีระยะทาง 280 กม. ซึ่งจะทำในช่วงหลังเที่ยงคืนและจะทำการวิ่งทดสอบ 2 ครั้งต่อสัปดาห์

การทดสอบรถไฟหัวกระสุน ALFA-X ยังมีขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นยังคงทำการทดสอบรถไฟความเร็วสูงใหม่ในรุ่น N700S ที่เริ่มดำเนินการมาเมื่อกว่า 1 ปีก่อนต่อไป ก่อนจะเริ่มนำมาให้บริการได้ในปี ค.ศ.2020 แต่จะวิ่งด้วยอัตราความเร็วสูงสุดที่ 300 กม./ชม. เท่ากับรถไฟความเร็วสูง N700 รุ่นอื่นๆ

ข่าวระบุว่า ไม่ว่ารถไฟหัวกระสุน ALFA-X ของญี่ปุ่นจะสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดเท่าใดในการทดสอบวิ่ง แต่จะยังไม่สามารถทุบสถิติรถไฟแม็กเลฟของญี่ปุ่นที่วิ่งด้วยพลังแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มีสมรรถนะความเร็วสูงสุด 603 กม./ชม. ซึ่งมีการนำมาทดสอบวิ่งบนรางในปี ค.ศ.2015 ไปได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์