ซาอุฯเผย เจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายจำนวน 8 ราย

สำนักข่าวซาอุดีเพรส สื่อท้องถิ่นของซาอุดีอาระเบีย รายงานเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วิสามัญผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายจำนวน 8 ราย ในปฏิบัติการจู่โจมในเมืองคาทิฟ ทางตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย ในวันเดียวกัน

โดยรายงานอ้างโฆษกหน่วยงานความมั่นคงซาอุดีอาระเบียระบุว่า คนร้ายยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ก่อนส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงตอบโต้ นอกจากนี้ยังรายงานว่าฝั่งของเจ้าหน้าที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในปฏิบัติการที่อพาร์ตเมนท์แห่งหนึ่ง

ทั้งนี้พื้นที่ทางตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย ที่มีประชากรมุสลิมนิกายชีอะห์ อยู่เป็นจำนวนมากตกอยู่ในความวุ่นวายหลังเหตุการณ์อาหรับสปริงเมื่อปี 2011 ซึ่งมีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ออกมาเรียกร้องให้ยุติการเลือกปฏิบัติ โดยหนึ่งในแกนนำผู้ประท้วงอย่างนิมร์ อัล นิมร์ ผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ชื่อดังเคยถูกรัฐบาลซาอุฯสั่งประหารชีวิตในข้อหาก่อการร้ายเมื่อปี 2559 มาแล้ว

การประหารชีวิตดังกล่าวส่งผลให้เกิดความตึงเครียดระห่างนิกายขึ้นในภูมิภาค รวมไปถึงความตึงเครียดระหว่างสองประเทศปฏิปักษ์อย่างซาอะดีอาระเบีย และอิหร่านที่เป็นมุสลิมนิกายชีอะห์ด้วย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์