“จีน” หนุนหลัง “มาดูโร” ส่งเครื่องมือแพทย์บรรเทาทุกข์ “เวเนฯ”

(REUTERS/Pilar Olivares)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของเวเนซูเอล่าเปิดเผยว่า เครื่องบินขนส่งสิ่งของความช่วยเหลือของจีนได้มาถึงกรุงการากัส เมืองหลวงของเวเนซูเอล่าเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยเครื่องบินดังกล่าวบรรทุกสิ่งของความช่วยเหลือ ได้แก่ อุปกรณ์ทางการแพทย์ทั้งยาและอุปกรณ์ผ่าตัดรวมประมาณ 2 ล้านยูนิต ซึ่งจะถูกแจกจ่ายไปทั่วประเทศเวเนซูเอล่าโดยหน่วยงานของรัฐบาลที่นำโดยประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร

ทั้งนี้วิกฤตการณ์ในเวเนซูเอล่าได้สร้างความยากลำบากให้กับผู้คนในวงกว้าง ทั้งการขาดแคลนด้านอาหารและยารักษาโรค รวมถึงการเข้าถึงไฟฟ้าที่ขัดข้องอย่างต่อเนื่อง

จีนได้เคยส่งความช่วยเหลือไปยังเวเนซูเอล่าแล้วครั้งหนึ่ง โดย “CGTN” สถานีโทรทัศน์ของจีนได้รายงานว่า เครื่องบินจีนได้บรรทุกเครื่องมือทางการแพทย์ 65 ตันไปยังกรุงการากัส เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

“มาดูโร” ยังคงได้รับการสนับสนุนจากทางการจีน แม้ว่าเขาจะดำเนินการหลายอย่างที่เพิ่มความขัดแย้งภายในประเทศ ทั้งนี้รัฐบาลเวเนซูเอล่าเป็นหนี้รัฐบาลจีนจำนวนมหาศาล โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีนได้ให้เงินกู้ยืมมากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่เวเนซูเอล่าผ่านสัญญาซื้อขายน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม “มาดูโร” อนุญาตให้มีการรับความช่วยเหลือจากกลุ่มเอ็นจีโอบางกลุ่มเท่านั้น อย่างเช่น กาชาดสากล แต่ปฏิเสธที่จะเปิดพรมแดนรับความช่วยเหลือจากประเทศที่สนับสนุน “นายฮวน กวยโด” ผู้นำของฝ่ายตรงข้ามไม่ว่าจะเป็น แคนาดา สหราชอาณาจักร เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา