“ทรัมป์” ยันยังพบ “สี” หวังคืบหน้า “สงครามการค้า” ในเวที G20 ที่ญี่ปุ่น 28-29 มิ.ย.นี้

REUTERS/Leah Millis

หลังจากที่ทางการจีนประกาศปรับขึ้นภาษีสำหรับสินค้าจากสหรัฐอเมริกา โดยกำหนดอัตราภาษีระหว่าง 5-25% เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) หลังจากนั้นไม่นาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความบนทวีตเตอร์ทันที ระบุว่า จะไม่มีใครเหลืออยู่ในประเทศจีนเพื่อทำธุรกิจ ซึ่งมันแย่มากสำหรับจีน แต่ว่ามันดีมากๆ สำหรับอเมริกา ที่ผ่านๆ มาจีนได้ประโยชน์จากสหรัฐมาเป็นเวลาหลายปี โดยทีมของเราไม่ได้เป็นคนทำ! ดังนั้น ตอนนี้จีนไม่ควรตอบโต้ เพราะมันมีแต่เลวร้ายลงเท่านั้น”

ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทวีตข้อความต่อเนื่องอีกว่า “เข้าสภาวะการหลีกเลี่ยงโดยสมบูรณ์ หากคุณจะซื้อสินค้าจากประเทศที่ไม่มีภาษีศุลากากรสูง หรือซื้อสินค้าจากอเมริกา นั่นเป็นความคิดที่ดีที่สุด! ขณะที่ตอนนี้หลายๆ บริษัทที่ได้รับผลกระทบกำลังย้ายหนีออกจากประเทศจีน ไปยังเวียดนาม หรือประเทศอื่นๆ ในเอเชีย นั่นก็เป็นเพราะผลพวงมาจากการทำข้อตกลงที่แย่สุดๆ ของจีน”

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่า เตรียมจะพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งจีน ในระหว่างการประชุม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ ที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งเปิดเผยด้วยว่า คาดหวังว่าจะได้พบปะหารือร่วมกับ ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ในเวทีเดียวกันด้วย


ขณะที่ สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ประกาศว่า สหรัฐอาจจะเปิดประชามติเพื่อขอความคิดเห็นจากประชาชนชาวอเมริกัน ในวันที่ 17 มิ.ย. 2019 สำหรับแผนการปรับขึ้นภาษีล็อตสุดท้ายต่อสินค้าจีน ในอัตรา 25% มูลค่าราว 325,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับสินค้ามากกว่า 3,800 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าในกลุ่มผู้บริโภค ที่ครอบคลุมไปถึงสมาร์ทโฟน และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท

REUTERS/Jonathan Ernst