“ส.ว.แอละแบมา” ผ่านร่างกม.แบนการทำแท้งทุกกรณีที่เข้มงวดสุดในสหรัฐ

(FILES) (Photo by SAUL LOEB / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วุฒิสมาชิกรัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา ได้ผ่านร่างกฎหมายควบคุมการทำแท้งที่ถือว่าเข้มงวดที่สุดในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยห้ามการทำแท้งให้แก่คนท้องไม่ว่ากรณีใดๆ และแพทย์ที่ทำแท้งจะต้องถูกลงโทษด้วยการจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งในร่างกฎหมายดังกล่าว ไม่ได้ระบุถึง “ข้อยกเว้น” ในกรณีที่ผู้หญิงถูกข่มขืนหรือ การสมสู่ร่วมสายโลหิต

โดยภายในร่างกฎหมายดังกล่าว การทำแท้งถือเป็นการก่ออาชญากรรมอย่างหนึ่ง และแพทย์ที่ทำแท้งให้จะต้องโทษจำคุกระหว่าง 10-99 ปี อย่างไรก็ตาม การทำแท้งจะสามารถทำได้อย่างถูกกฎหมายก็ต่อเมื่อชีวิตของผู้เป็นแม่ที่ตั้งครรภ์ตกอยู่ในอันตรายหรือตัวอ่อนในท้องมีอันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวจะส่งต่อไปให้ เคย์ ไอวี ผู้ว่าการรัฐแอละแบมา ลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ขณะที่กลุ่มเอซีแอลยู ซึ่งเป็นองค์กรปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา สัญญาว่าจะยื่นเรื่องฟ้องร้องเพื่อสกัดกั้นกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่า การลงมติดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการที่ ส.ส.สายอนุรักษนิยมพิจารณาถึงเรื่องสิทธิของร่างกายน้อยเพียงใด และว่า กฎหมายนี้เป็นการลงโทษเหยื่อที่ถูกข่มขืนและมีการสมสู่ร่วมสายโลหิต ด้วยการทำให้ไม่สามารถควบคุมร่างกายของตัวเองได้และถูกบังคับให้ต้องคลอดลูกออกมา

ด้านนายวิล เอนส์เวิร์ธ ผู้แทนข้าหลวงรัฐแอลิแบมา กล่าวเห็นด้วยกับการตัดสินของวุฒิสภา และยินดีที่ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่าน ที่ถือว่าเป็นก้าวย่างสำคัญในการปกป้องสิทธิของผู้ที่ยังไม่เกิด

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์