“สหรัฐ” สั่งอพยพจนท.สถานทูต ออกจาก “แบกแดด-อาร์บิล” หวั่นถูกโจมตี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันพุธ(15 พ.ค.)นี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้ภารกิจเร่งด่วนออกจากสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดและสถานกงสุลสหรัฐในเมืองอาร์บิล ประเทศอิรัก เนื่องจากได้รับสัญญาณเตือนภัยว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายและกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวอยู่ในประเทศอิรัก ซึ่งรวมถึงกลุ่มติดอาวุธต่อต้านสหรัฐ อาจจะก่อภัยคุกคามต่อพลเมืองชาวอเมริกันและบริษัทเอกชนของชาติตะวันตกที่อยู่ในประเทศอิรัก

คำสั่งอพยพดังกล่าวยังมีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ชาติเพื่อนบ้านของอิรักที่มีมากขึ้น หลังจากรัฐบาลสหรัฐภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านกับชาติตะวันตก และเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้สหรัฐยังกล่าวหาอิหร่านว่าวางแผนที่จะก่อเหตุโจมตีขึ้นในภูมิภาค ซึ่งสหรัฐยังได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 เข้าไปยังอ่าวเปอร์เซียด้วย

ในสัปดาห์ที่แล้ว นายไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยังสร้างความแปลกใจด้วยการเดินทางเยือนอิรัก โดยพบกับประธานาธิบดีบาร์แฮม ซาลีห์ และนายอาเดล อับเดล มาห์ดี นายกรัฐมนตรีอิรัก เพื่อหารือถึงความสำคัญที่อิรักจะต้องให้รับรองความมั่นคงปลอดภัยให้แก่ชาวอเมริกันที่อยู่ในประเทศอิรัก

นายปอมเปโอยังให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในภายหลังว่าการเดินทางเยือนอิรักของตนมีขึ้นเนื่องจากกองกำลังอิหร่านมีความเคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้นและยังมีภัยคุกคามจากการโจมตีที่แน่ชัดเกิดขึ้น แต่นายปอมเปโอไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์