“โอซาก้า” ปิดย่าน “โคมแดง” ชั่วคราว รักษาภาพช่วงเปิดบ้านจัดประชุม “จี-20”

แฟ้มภาพ นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมาคมโทบิตะชินจิ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบธุรกิจในย่านโคมแดงที่มีการค้าประเวณีถูกกฎหมายในนครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีสมาชิกทั้งสิ้น 159 ราย ประกาศจะปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวในระหว่างที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มประเทศจี 20 ขึ้นที่นี่ในเดือนมิถุนายนที่จะถึง

เจ้าหน้าที่สมาคมโทบิตะชินจิกล่าวว่าเนื่องจากการประชุมดังกล่าวเป็นงานใหญ่ ทางสมาคมจึงคิดว่าปัญหาเล็กๆน้อยๆของลูกค้าที่ส่วนหนึ่งมาจากการดื่มสุรา อาจจะไปรบกวนหรือสร้างปัญหาให้กับงานประชุมครั้งใหญ่นี้ได้ จึงตัดสินใจปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวโดยสมัครใจ

โทบิตะชินจิครั้งหนึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นย่านซ่องโสเภณีถูกกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น แต่เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายต่อต้านการค้าประเวณี ผู้ประกอบธุรกิจนี้ส่วนใหญ่จึงดำเนินธุรกิจในรูปแบบของร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่นแทน

ก่อนหน้านี้ในปี 2538 ผู้ประกอบที่เป็นสมาชิกในสมาคมแห่งนี้เคยปิดให้บริการในลักษณะนี้มาแล้ว ในระหว่างที่นครโอซาก้าเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก

ขณะที่ในครั้งนี้ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่นครโอซาก้า ระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายน โดยคาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา และ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะเดินทางมาร่วมในการประชุมด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์