รัฐบาลออสเตรเลียพลิกกลับมาชนะเลือกตั้ง

(Photo by William WEST / AFP)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งออสเตรเลีย (เออีซี) เปิดเผยผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่าพรรคร่วมรัฐบาลผสมที่นำโดยพรรคเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน สร้างปรากฏการณ์นอกเหนือความคาดหมายครั้งใหญ่พลิกเอาชนะไปได้และมีแนวโน้มว่าจะได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภาผู้แทนราษฎรด้วยจำนวน ส.ส.อย่างน้อย 76 ที่นั่ง เพราะหลังจากนับคะแนนไปแล้วราว 75 เปอร์เซ็นต์ ตัวแทนของพรรคร่วมชนะหรือกำลังมีคะแนนนำอยู่ใน 76 เขตเลือกตั้งแล้วในเวลานี้ ในขณะที่นายบิล ชอร์เทน หัวหน้าพรรคแรงงานที่ได้รับการคาดหมายจากการทำโพลและจากนักวิเคราะห์ทั่วไปว่าจะชนะขาดลอยในการเลือกตั้งครั้งนี้ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

นายมอร์ริสันเดินทางไปร่วมพิธีสวดประจำสัปดาห์ที่โบสถ์ฮอไรซันบริเวณชานเมืองตอนใต้ของนครซิดนีย์ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างครึกครื้นจากบรรดาชาวออสเตรเลียซึ่งนับถือนิกายเพนเทโคสท์เช่นเดียวกับนายมอร์ริสันซึ่งถือเป็นฐานคะแนนเสียงสำคัญของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย โดยเขตนี้ยังเป็นเขตเลือกตั้งที่ส่งนายมอร์ริสันเข้าสู่สภาเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งส.ส.เมื่อปี 2550 นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียให้สัมภาษณ์ด้วยท่าทีรื่นเริงว่า ไม่มีใครเป็นนายกรัฐมนตรีและทำหน้าที่ได้เต็มที่ได้หากไม่ได้เป็นสมาชิกส่วนหนึ่งของชุมชนในเขตเลือกตั้งของตนเอง พร้อมกับย้ำว่า แม้ที่ผ่านมาบรรดาผู้สนับสนุนจะไม่เชื่อและบางส่วนถึงกับถอดใจไปแล้ว แต่ตนยังเชื่อในปาฏิหาริย์อยู่เสมอมา

ชัยชนะแบบนอกเหนือความคาดหมายของนายมอร์ริสันและพรรคร่วมรัฐบาลออสเตรเลียครั้งนี้ ถูกนำไปเปรียบเทียบว่าเป็นการพลิกล็อกทางการเมืองในแบบเดียวกับการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เอาชนะนางฮิลลารี คลินตัน ได้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2559 และประธานาธิบดีทรัมป์ กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลที่พลิกความคาดหมายกลับมาดำรงตำแหน่งได้อีกครั้งหนึ่ง เป็น 2 ผู้นำต่างชาติที่แสดงความยินดีต่อชัยชนะของนายมอร์ริสันในครั้งนี้

 


ที่มา:มติชนออนไลน์