ศาลอินโดฯ สั่ง ‘ยิงเป้า’ ชายชาวฝรั่งเศส หลังถูกจับคดีขนยาเสพติดที่ ‘บาหลี’

ศาลอินโดนีเซีย ให้นายเฟลิก เดอแฟง ชายชาวฝรั่งเศส ที่ถูกจับกุมในคดีลักลอบขนยาเสพติดต้องรับโทษประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม แม้ว่าอัยการจะสั่งฟ้องด้วยโทษจำคุก 20 ปีก็ตาม

รายงานระบุว่าคณะผู้พิพากษา 3 คนที่ศาลในเมืองลอมบอก ตัดสินให้นายเดอแฟง วัย 35 ปี ที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาที่สนามบินในเมืองบาหลี ต้องรับโทษประหารชีวิต ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติด แม้ว่าอัยการจะสั่งฟ้องด้วยโทษจำคุก 20 ปี บวก 1 ปี หากไม่ยอมจ่ายค่าปรับ 700,000 ดอลลาร์สหรัฐก็ตาม

รายงานระบุว่า นายเดอแฟง ถูกจับพร้อมกับกระเป๋าเดินทางที่บรรจุยาอีและยาบ้าน้ำหนักรวม 6.6 กิโลกรัม ที่สนามบินโดยศาล อ้างว่านายเดอแฟง นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งค้ายาระดับนานาชาติ และปริมาณยาเสพติดที่ครอบครองนั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องเจอโทษสถานหนัก

ทั้งนี้นายเดอแฟง เคยกลายเป็นข่าวใหญ่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาหลังหลบหนีการควบคุมตัวไปเป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนจะถูกจับกุมอีกครั้ง โดยครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงรายหนึ่งก็ถูกจับกุมตัวด้วยสมรู้ร่วมคิดให้นายเดอแฟง หลบหนีเพื่อแลกกับเงิน อย่างไรก็ตามไม่ชัดเจนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ศาลนำมาพิจารณาตัดสินประหารชีวิตด้วยหรือไม่

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์