ทรัมป์พูดแล้ว! “หัวเว่ย” อาจเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจา “สงครามการค้า”

REUTERS/Kevin Lamarque

นับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้อำนาจพิเศษ ด้วยการขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีของต่างชาติที่มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา โดยลิสต์รายชื่อบริษัทที่ติดได้แก่ “หัวเว่ย” ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน และอีก 68 บริษัทจาก 20 ประเทศทั่วโลก

บีบีซี รายงานในวันนี้ (24 พ.ค.) ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวต่อหน้าสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาว โดยกล่าวว่า “หัวเว่ย” ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของ “ข้อตกลงการค้า” ระหว่างสหรัฐกับจีน ทั้งนี้ รายงานชี้ว่า เป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสหรัฐพูดถึงความเกี่ยวโยงระหว่างเรื่อง “หัวเว่ย” ซึ่งนายทรัมป์ มองว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของสหรัฐมาโดยตลอด

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวย้ำว่า “หัวเว่ยเป็นอะไรที่อันตรายมากสำหรับความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงเรื่องการทหารของเรา” ขณะเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งเคยวิจารณ์ผู้นำสหรัฐว่า สหรัฐพยายาม “ปรักปรำ” และ “กลั่นแกล้ง” บริษัทของจีน


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงหลายรายของสหรัฐ รวมถึง “ไมค์ ปอมเปโอ” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่ออกมาพูดไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ยืนยันว่า ประเด็นของหัวเว่ยกับข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ “ไม่มีความเชื่อมโยงกัน”