“เอฟเอเอ” เล็งเปิดไฟเขียว 737 แมกซ์ขึ้นบินปลาย มิ.ย.

แฟ้มภาพเอเอฟพี

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมการบิน เปิดเผยว่า ผู้แทนของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) แจ้งต่อสมาชิกขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ในการหารือที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม โดยคาดการณ์ว่า เอฟเอเอ อาจอนุมัติให้นำเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แมกซ์ กลับมาให้บริการทางการบินได้อย่างเร็วที่สุดในปลายเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากเอฟเอเอสั่งระงับบินเครื่องบินรุ่นนี้ที่มีให้บริการทั่วโลกทั้งหมดไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ประสบเหตุตกถึง 2 ครั้งซ้อนในชั่วเวลาทิ้งห่างกันไม่มากนัก จนเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 346 ราย

โดยหากสถานการณ์เป็นไปตามที่เอฟเอเอคาดหมาย ก็อาจจะทำให้สายการบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐที่มีการใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ ได้แก่ อเมริกันแอร์ไลน์ เซาท์เวสต์แอร์ไลน์ และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ไม่จำเป็นที่จะต้องขยายเวลาการระงับบินเครื่อง 737 แมกซ์ต่อไปอีกในช่วงฤดูร้อนที่มีการสัญจรทางอากาศหนาแน่น หลังจากที่ทั้ง 3 สายการบินนี้ได้สั่งระงับบินเครื่อง 737 แมกซ์ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมแล้ว

การหารือข้างต้นของเจ้าหน้าที่เอฟเอเอ บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ และไอเคโอ ที่เมืองมอนทรีออล ยังมีขึ้นในวันเดียวกับที่นายแดน เอลเวลล์ รักษาการผู้อำนวยการเอฟเอเอ จัดประชุมกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินระหว่างประเทศที่เมืองฟอร์ทเวิร์ธ รัฐเท็กซัสของสหรัฐ ที่นายเอลเวลล์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการหารือกับไอเคโอที่เมืองมอนทรีออล แต่เขาย้ำในแถลงการณ์ของเอฟเอเอที่มีออกมาก่อนหน้านี้ว่าเอฟเอเอจะไม่อนุมัติให้เครื่อง 737 แมกซ์กลับมาให้บริการจนกว่าการตรวจวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้จะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเอฟเอเอไม่ได้ให้กรอบเวลาที่ชัดเจน

ด้านเจ้าหน้าที่ของสายการบินรายใหญ่ทั้ง 3 แห่งของสหรัฐเปิดเผยว่า ถึงแม้หลังจากเอฟเอเอจะมีคำสั่งยกเลิกการระงับบินเครื่อง 737 แมกซ์ก็ตาม ทว่ายังมีข้อกำหนดให้สายการบินพาณิชย์ต่างๆ ที่มีเครื่อง 737 แมกซ์ให้บริการ จะต้องใช้เวลาเตรียมความพร้อมของเครื่อง 737 แมกซ์แต่ละลำระหว่าง 100-150 ชั่วโมง ก่อนกลับมาให้บริการทางการบินใหม่ ซึ่งการเตรียมความพร้อมดังกล่าวมีตั้งแต่การตรวจเช็กเครื่องยนต์ การอัพโหลดซอฟต์แวร์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่สำหรับเครื่อง 737 แมกซ์ และการฝึกบินของนักบินด้วยซอฟท์แวร์ตัวใหม่ โดยในส่วนนี้โบอิ้งระบุว่านักบินอาจไม่จำเป็นจะต้องฝึกบินจำลอง แต่อาจจะมีการจัดอบรมทางคอมพิวเตอร์ที่อธิบายถึงการทำงานของระบบเอ็มแคสให้นักบินได้ศึกษาที่ยังอาจสามารถให้นำไปศึกษาเองที่บ้านได้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์