“เมย์” ประกาศลาออก 7 มิ.ย.นี้ กล่าวทั้งน้ำตา “ขอบคุณที่ได้รับใช้ประเทศนี้”

REUTERS/Toby Melville

ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง มีรายงานข่าวจากสื่อหลักๆ หลายแห่งที่ยืนยันว่า ภายในวันนี้ (24 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งอังกฤษ “เทเรซา เมย์” เตรียมจะประกาศลาออกจากตำแหน่ง และคาดการณ์ด้วยว่ากรอบเวลาสำหรับการเลือกหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ และตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะเริ่มกระบวนการขึ้นในวันที่ 10 มิ.ย. นี้

REUTERS/Hannah McKay

ล่าสุด บีบีซี รายงานแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีเมย์ เมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาในลอนดอน (16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยผู้นำหญิงแห่งอังกฤษ ได้กล่าวว่า “นับตั้งแต่ที่ฉันได้มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ฉันมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ในสหราชอาณาจักร (UK) อย่างเต็มที่ ก็เพื่อสำหรับทุกคน และเพื่อเป็นเกียรติแก่ผลการลงประชามติจากประชาชน”

นายกฯ เมย์ กล่าวต่อว่า “ฉันพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อโน้มน้าวให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถบรรลุข้อตกลงได้ แต่มันช่างน่าเศร้า ที่ฉันไม่สามารถทำมันได้สำเร็จ”

REUTERS/Toby Melville

นอกจากนี้ นายกฯ หญิง กล่าวต่อว่า “ตอนนี้เป็นที่ชัดเจนสำหรับฉันแล้วว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสหราชอาณาจักรคือ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ อันจะนำไปสู่ความพยายามครั้งต่อไป ดังนั้น ฉันขอประกาศในวันนี้ว่า ฉันจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟในวันศุกร์ที่ 7 มิ.ย. ซึ่งฉันเห็นด้วยกับประธานพรรคว่ากระบวนการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์ถัดไป”

REUTERS/Simon Dawson

“ฉันเชื่อมั่นในพรรคว่าจะสามารถต่อยอดการบรรลุข้อตกลงเบร็กซิทได้ เราต้องหาวิธีแบบฉันทามติสำหรับทั้ง 2 ฝ่ายด้วยความ ประนีประนอม และฉันภูมิใจมากสำหรับสิ่งที่พวกเราได้ทำเมื่อหลายปีก่อน อย่างน้อยเราก็ช่วยให้ผู้คนมีงานทำ”

นายกฯ เมย์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า “การเมืองของเราอาจตกอยู่ในสภาวะตึงเครียด แต่อย่างน้อยก็มีเรื่องดีๆ เกี่ยวกับประเทศนี้มากมายที่น่าภาคภูมิใจ และฉันจะลาออกจากงานอันทรงเกียรติที่สุดในชีวิตของฉันเร็วๆ นี้ ขอบคุณที่ให้ฉันได้รับใช้ประเทศที่ฉันรัก”

REUTERS/Simon Dawson
REUTERS/Toby Melville