ยอดเขา “เอเวอเรสต์” ติดขัดหนัก! นักปีนเขาแห่พิชิต ดับพุ่ง 10 ศพ

ภาพบรรยากาศบริเวณยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกในฝั่งประเทศเนปาลเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งเต็มไปด้วยนักปีนเขาจำนวนมากที่แห่กันไปพิชิตยอดเขาแห่งนี้ (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าการเสียชีวิตของนักปีนเขาชาวไอริชและชาวอังกฤษล่าสุด ส่งผลให้จำนวนนักปีนเขาที่เสียชีวิตในระหว่างการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกที่ตั้งขั้นพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบตได้เพิ่มขึ้นเป็น 10 รายแล้วในช่วงสัปดาห์นี้

นายมูรารี ชาร์มา จากบริษัทเอเวอเรสต์ ปารีวาร์ เอ็กซ์พีดิชั่น เปิดเผยว่า นายโรบิน ฟิสเชอร์ นักปีนเขาชาวอังกฤษ อายุ 44 ปี ซึ่งพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้แล้วจากทางฝั่งของเนปาล ได้เสียชีวิตลงในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้หลังจากไต่ลงจากยอดเขามาได้เพียงราว 150 เมตร ร่างก็ทรุดลง ซึ่งไกด์นำทางได้พยายามช่วยเหลือแล้วแต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตนายฟิสเชอร์ไว้ได้

(เอเอฟพี)

ขณะที่มีรายงานว่าบนยอดเขาเอเวอเรสต์ที่ขึ้นทางฝั่งทิเบต นักปีนเขาชายชาวไอริช อายุ 56 ปี ได้เสียชีวิตลงเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์(24 พ.ค.) โดยนักปีนเขาชาวไอริชเสียชีวิตลงในเต๊นท์ที่พักที่จุดนอร์ทโคลพาสที่ระดับความสูง 7,000 เมตร หลังจากตัดสินใจเดินกลับลงมาโดยไปไม่ถึงยอดเขาเอเวอเรสต์

ก่อนหน้านี้มีนักปีนชาวอินเดีย 4 ราย ชาวอเมริกัน 1 ราย ชาวออสเตรีย 1 ราย และชาวเนปาล 1 รายที่เสียชีวิตในระหว่างการปีนเขาเอเวอเรสต์ และมีนักปีนเขาชาวไอริชอีก 1 คนที่สูญหายไปซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเสียชีวิตแล้วหลังจากลื่นไหลตกเขาขณะใกล้จะถึงยอดเขาอยู่แล้ว

เอเอฟพี

การเสียชีวิตของนักปีนเขาเหล่านี้ถูกกล่าวโทษว่าเป็นผลจากการปล่อยให้มีนักปีนเขาขึ้นไปพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์จำนวนมากเกินไปจนทำให้เกิดความเบียดเสียดยัดเยียดในพื้นที่ที่จัดว่าเป็นโซนอันตรายบนยอดเขาเอเวอเรสต์ ท่ามกลางความกังวลจากหลายฝ่ายว่าทางการเนปาลจะห่วงเรื่องการหารายได้เข้าประเทศมากกว่าจะคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ โดยในช่วงฤดูปีนเขานี้ทางการเนปาลได้ออกใบอนุญาตให้นักปีนเขาชาวต่างชาติมากเป็นประวัติการณ์จำนวน 381 ราย ซึ่งถูกเก็บค่าปีนเขารายละ 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 350,000 บาท) โดยที่นักปีนเขาแต่ละรายจะได้รับอนุญาตให้มีเชอร์ปาหรือไกด์นำทางชาวเนปาลคอยติดตามช่วยเหลือด้วยอย่างน้อยรายละ 1 คน

ด้านเจ้าหน้าที่ทางการเนปาลเปิดเผยว่าจนถึงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมามีนักปีนเขาที่ขึ้นไปถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ทางฝั่งเนปาลแล้วประมาณ 600 คน ขณะที่บริษัทผู้ให้บริการปีนเขาในทิเบตเปิดเผยว่ามีนักปีนเขาที่ได้รับอนุญาตให้ปีนยอดเขาเอเวอเรสต์จากทางฝั่งทิเบตอย่างน้อย 140 ราย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์