“หัวเว่ย” ชี้มาตรการแบนของสหรัฐ ละเมิดรัฐธรรมนูญอเมริกัน

(REUTERS/Jason Lee)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “หัวเว่ย” บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนได้เริ่มร้องเรียนสหรัฐอเมริกา ที่ออกมาตรการห้ามหน่วยงานของสบหรัฐซื้อหรือใช้งานอุปกรณ์ของหัวเว่ย โดยมองว่าการออกมาตรการดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐ

โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ค. นายซ่ง หลิวผิง (Song Liuping) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของหัวเว่ยกล่าวในการแถลงข่าวที่เมืองเซินเจิ้น ของจีนระบุว่า ต้องการให้รัฐบาลสหรัฐยุติการกระทำที่ผิดกฎหมายต่อหัวเว่ย ซึ่งขณะนี้นักการเมืองอเมริกัน “กำลังใช้ทั้งอำนาจทั้งหมดของประเทศในการไล่ตามบริษัทเอกชน” นายซ่งกล่าวเพิ่มเติม

หัวเว่ยได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลสหรัฐยกเลิกกฎหมายความมั่นคงบางส่วน โดยหัวเว่ยชี้ว่ากฎหมายซึ่งห้ามไม่ให้หน่วยงานภาครัฐอุปกรณ์ของหัวเว่ย รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีอื่นของจีน เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐ ด้วยการลงโทษบุคคลหรือกลุ่มบุคคลโดยที่ยังไม่มีการไต่สวนพิจารณาคดี

นายซ่งกล่าวว่า “รัฐบาลสหรัฐไม่ได้แสดงหลักฐานที่ชี้ว่าหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามความปลอดภัย มีแต่เพียงการคาดการณ์เท่านั้น”

ทั้งนี้หัวเว่ยได้เคยยื่นเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายการป้องกันประเทศของสหรัฐส่วนหนึ่ง ซึ่งระบุห้ามหน่วยงานราชการของสหรัฐใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แต่เมื่อต้นเดือน พ.ค. รัฐบาลสหรัฐกลับเพิ่มมาตรการขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย ซึ่งห้ามบริษัทเทคโนโลยีเอกชนของสหรัฐทำธุรกิจร่วมกับหัวเว่ย เว้นแต่จะได้รับอนุญาตอีกด้วย

นายซ่งชี้ว่า การเพิ่มหัวเว่ยเข้าไปในบัญชีดำเป็นตัวอย่างการกระทำที่เป็นอันตราย “วันนี้เป็นอุตสหกรรมโทรคมนาคมและหัวเว่ย พรุ่งนี้อาจจะเป็นอุตสาหกรรมของคุณ บริษัทของคุณ ผู้บริโภคของคุณก็ได้”


เขายังระบุเพิ่มเติมว่า การขึ้นบัญชีดำอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากกว่า 3,000 ล้านคนในกว่า 170 ประเทศ รวมทั้งในสหรัฐด้วย “สิ่งนี้เป็นพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน และรัฐบาลสหรัฐกำลังทำให้สิทธินั้นมีความเสี่ยง”