‘คิม’ ไล่เช็กบิล ประหารทีมเจรจา หลังถก ‘ทรัมป์’ ล่ม !!

REUTERS/Shamil Zhumatov/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 โชซุน อิลโบ หนังสือพิมพ์เกาหลีใต้ รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจัดการประหารชีวิตและปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายนายที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาสุดยอดเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งล้มเหลวจนต้องยุติกลางคันเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม

รายงานของโชซุนระบุว่า 1 ใน 5 ของผู้ที่ถูกประหารชีวิตคือนายคิม ฮย็อก โชล ซึ่งถูกมองว่าเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าคณะเจรจาระดับเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการเจรจากับคณะเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกา ที่มีนายสตีเฟน บีกัน ทูตพิเศษทางด้านนิวเคลียร์ของประธานาธิบดีทรัมป์เป็นหัวหน้าคณะเพียงไม่กี่สัปดาห์ ส่วนที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศอีก 4 คน ทั้งหมดถูกประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าที่สนามบินมิริม ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือนั่นเอง

แหล่งข่าวจากเกาหลีเหนือที่ไม่เปิดเผยชื่อ บอกกับโชซุนว่า นายคิม ฮย็อก โชล ถูกกล่าวหาว่ากระทำจารกรรมให้กับสหรัฐอเมริกา เพราะนำเสนอรายงานการเจรจาต่อนายคิม จอง อึน ได้ไม่ดี ไม่สามารถบ่งชี้เจตนาของฝ่ายสหรัฐอเมริกาออกมาให้ชัดเจนได้ แต่แหล่งข่าวรายนี้ไม่ได้ระบุชื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ถูกประหารอีก 4 คนออกมา

รายงานข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่า นายคิม ยอง โชล ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นมือขวาของนายคิม จอง อึน และมีสถานะในการเจรจาเทียบเท่ากับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนหน้าที่จะมีการเจรจาสุดยอดครั้งดังกล่าว ก็ถูกลงโทษด้วยการส่งไปเข้าค่ายใช้แรงงาน และรับการศึกษาใหม่ ในบริเวณใกล้กับชายแดนที่ติดต่อกับประเทศจีน นอกจากนั้นยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้องอยู่ในการเจรจาดังกล่าวอีกหลายคนที่หายหน้าไปจากการปรากฏตัวต่อสาธารณะหลังฮานอยซัมมิท รวมทั้งนายคิม ซง ฮเย ซึ่งรับผิดชอบในการเตรียมการเจรจาในฐานะเป็นหนึ่งในทีมงานของนายคิม ยอง โชล กับนางซิน ฮเย ยง เจ้าหน้าที่แปลภาษาซึ่งเพิ่งถูกเลื่อนชั้นขึ้นมาทำหน้าที่ล่ามอย่างเป็นทางการสำหรับการเจรจาที่ฮานอย ก็ถูกระบุว่า ตกอยู่ในสภาพถูกควบคุมตัวอยู่ในค่ายกักกันสำหรับนักโทษการเมือง

นายคิม ซง ฮเย นั้นเคยทำงานใกล้ชิดกับนางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน โดยเป็นผู้ร่วมอยู่ในคณะที่เดินทางเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพก่อนหน้านี้ แต่หลังจากการเจรจาสุดยอดที่ฮานอยครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ผู้หนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า แม้แต่นางคิม โย จอง เองก็อยู่ในสภาพเก็บเนื้อเก็บตัวเงียบเช่นเดียวกัน ส่วนนางซิน ฮเย ยง นั้นถูกกล่าวหาว่าแปลความหมายผิดอย่างสำคัญ รวมทั้งกรณีที่พลาดไม่ยอมแปล “ข้อเสนอในวินาทีสุดท้าย” ของผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเสนอต่อทรัมป์ตอนที่ผู้นำสหรัฐอเมริกากำลังจะเดินออกจากห้องเจรจา

นายฮอง มิน นักวิชาการอาวุโสประจำสถาบันเพื่อการรวมชาติเกาหลี ในกรุงโซล ยอมรับว่า ไม่น่าแปลกถ้าหากนายคิม ฮย็อก โชล ถูกประหารชีวิตไปแล้วจริง เพราะทำหน้าที่เป็นผู้รายงานผลการเจรจาต่อเนื่องต่อนายคิม จอง อึน โดยตรง ทำหน้าที่ถ่ายทอดทรรศนะของฝ่ายอเมริกันอย่างถูกต้องตรงกับความจริงต่อผู้นำสูงสุด แต่ตนไม่แน่ใจว่านายคิม ฮย็อก โชล จะมีขีดความสามารถในระดับนั้นหรือไม่

ที่มา:มติชนออนไลน์