“ทรัมป์” เอาจริง! เตรียมตัดสิทธิ GSP “อินเดีย” 5 มิ.ย.นี้

AFP(file photo)

รอยเตอร์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมจะยุติการให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับอินเดีย ภายใต้โครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ซึ่งปัจจุบันมีหลายประเทศในเอเชียที่ได้รับสิทธินี้ รวมถึงประเทศไทย ที่ยังได้รับในบางรายการสินค้า

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ จะริบสิทธิ GSP ที่ได้ให้แก่อินเดียมานาน ในฐานะประเทศกำลังพัฒนา ซึ่ง “อินเดีย” นับว่าเป็นชาติที่ได้รับสิทธิประโยชน์จาก GSP สูงสุดในเอเชีย มีมูลค่าสินค้าที่ส่งไปยังสหรัฐอย่างปลอดภาษีที่ 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) แถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้า GSP สำหรับ “อินเดียและตุรกี” ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาการตัดสิทธิภายใน 60 วันนับจากวันนั้น

โดยระบุว่า ทั้งสองประเทศไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับสิทธิอีกต่อไป ส่วนหนึ่งเพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียและตุรกีที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ด้านอินเดียอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ระบุว่า อินเดียจะตอบโต้สหรัฐ ด้วยการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐกว่า 20 รายการ หากประธานาธิบดีทรัมป์ ตัดสิทธิอินเดียออกจากโครงการ GSP