“ฮ่องกง” นับหมื่นชุมนุมรำลึก “30 ปีเทียนอันเหมิน”

REUTERS/Tyrone Siu

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า วันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนได้ออกมาร่วมชุมนุมรำลึกการครบรอบ 30 ปี เหตุการณ์การปราบปรามการชุมนุมประท้วงรัฐบาลจีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อปี 1989

REUTERS/Tyrone Siu

ผู้จัดกิจกรรมที่สวนสาธารณะวิคตอเรียของเกาะฮ่องกง ระบุว่ามีผู้มาร่วมการรำลึกรวมกว่า 180,000 คน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่ามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมราว 40,000 คน

REUTERS/Tyrone Siu

โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างยืนสงบนิ่ง พร้อมทั้งจุดเทียนและร้องเพลง “ผู้คนจะไม่ลืม” (“the people will not forget”) เพื่อไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ปี 1989 ทำให้ทั่วทั้งสวนสาธารณะวิคตอเรียสว่างไสวไปด้วยแสงเทียน โดยปีนี้มีรายงานมีผู้เข้าร่วมชุมนุมรำลึกหน้าใหม่มากขึ้น

REUTERS/Tyrone Siu

การชุมนุมรำลึกครั้งนี้ในฮ่องกง ยังมีการประท้วงต่อต้านการแก้ไขกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ ที่หลายคนเกรงว่าจะทำลายเสรีภาพของพลเมืองชาวฮ่องกง

REUTERS/Tyrone Siu

ทั้งนี้เหตุการณ์การปราบปรามการชุมนุมประท้วงรัฐบาลจีนปี 1989 เป็นเหตุการณ์ประท้วงรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักชุมนุม ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน โดยเหตุการณ์เริ่มต้นในเดือน เม.ย. 1989 และยืดเยื้อนานถึง 6 สัปดาห์

AP Photo/Kin Cheung

ก่อนที่รัฐบาลจีนจะตัดสินใจสลายการชุมนุมด้วยกำลังทหารในคืนวันที่ 3 มิ.ย. 1989 แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีน แต่ประมาณการว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตตั้งแต่ 200-300 คนไปจนถึงหลายพันคน

AP Photo/Kin Cheung

นอกจากฮ่องกงแล้ว มาเก๊ายังเป็นอีกที่หนึ่งที่มีการจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่ในจีนแผ่นดินใหญ่ รัฐบาลได้สั่งห้ามแม้แต่การกล่าวถึงเหตุการณ์ปราบปรามดังกล่าว รวมถึงมีกองกำลังตำรวจเฝ้าระวังหลายร้อยนายรอบจัตุรัสเทียนอันเหมิน