เยอรมนี ปลดชนวนระเบิดยักษ์สมัยสงครามโลก สำเร็จเเล้ว หลังสั่งอพยพในแฟรงก์เฟิร์ตหกหมื่นชีวิต

AFP PHOTO / Thomas Lohnes

ทางการเยอรมนี ปลดชนวนระเบิดขนาดใหญ่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถูกค้นพบเมื่อเร็วๆนี้ สำเร็จเเล้ว หลังภารกิจอพยพประชาชนในเมืองแฟรงก์เฟิร์ตกว่า 60,000 คนออกจากบ้านเรือนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตำรวจเมืองแฟรงค์เฟิร์ต ทำการอพยพประชาชนในพื้นที่ราว 60,000 คน รวมถึงคนชราและผู้ป่วยในโรงพยาบาล ให้ออกจากพื้นที่ช่วงคราวเป็นเวลา 10 ชั่วโมง เพื่อเปิดทางให้ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุระเบิดแห่งชาติ เข้ามาปลดชนวนเเละขนย้าย ระเบิด “Wohnblockknacker” (blockbuster) สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีแสนยานุภาพทำลายล้างถนนทั้งสายและอาคารต่างๆ ภายในพริบตา

สำหรับ blockbuster เป็นระเบิดด้านรุ่น HC 4000 air mine น้ำหนักราว 1.4 ตัน ที่กองทัพสหราชอาณาจักรใช้โจมตีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สั่งปิดกั้นพื้นที่ ในรัศมี 1.5 กิโลเมตร จากจุดที่ได้รับแจ้งการพบระเบิด บริเวณอาคารแห่งหนึ่งในเขตตะวันตกของเมืองแฟงค์เฟิร์ต เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวลุล่วงไปด้วยดี เเละประชาชนยังต้องรอการอนุญาตเพื่อเข้าสู่พื้นที่ได้อีกครั้ง สำหรับการอพยพครั้งนี้ถือเป็นการอพยพประชาชนครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของเยอรมนี นับเเต่ยุคหลังสงคราม

AFP PHOTO / Thomas Lohnes

อย่างไรก็ตาม เเม้ว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 จะยุติมานานกว่า 70 ปี เเต่ก็ยังคงค้นพบระเบิดที่ยังไม่ทำงานถูกฝังอยู่ทั่วดินเเดนเยอรมนี ซึ่งเป็นผลจากการทิ้งระเบิดของกองกำลังพันธมิตรถล่มกลุ่มนาซีเยอรมนี

โดยเมื่อปีที่ผ่านมา เยอรมนีต้องประชาชนกว่า 54,000 คนต้องออกจากบ้านเรือนในเมืองเอาส์บวร์ก ทางภาคใต้ของประเทศ หลังพบระเบิดอังกฤษที่ไม่ทำงานหนึ่งลูก เเละเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านอีกราว 50,000 คนต้องอพยพออกจากที่พักในเมืองฮันโนเวอร์เช่นกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ากู้ระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ไม่ทำงานหลายลูก