ฝรั่งเศสมึน “ทรัมป์” ไม่ยืนยันร่วมประชุมจี7 ส.ค.นี้หรือไม่

AFP PHOTO/JIM WATSON

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ไม่ได้ยืนยันกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอ็ล มาครง ของฝรั่งเศส ระหว่างพบกันเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่าเขาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองบียาริสต์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสในเดือนสิงหาคมนี้หรือไม่

ทั้งนี้การประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มจี7 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงต้นปีนี้ถูกแย่งชิงความสนใจในแง่เนื้อหาสาระ เนื่องจากการไม่มาเข้าร่วมประชุมของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่ามีความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปที่ดูเหมือนว่าจะมีความเห็นที่แตกต่างกันในหลายๆ ประเด็น อย่างไรก็ดีดูเหมือนว่าทรัมป์พยายามที่จะเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างเขากับมาครงว่ามีความผูกพันกันใกล้ชิดในการพบกันเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสได้ยืนยันกับนักข่าวระหว่างการบรรยายสรุปว่า ขณะนี้ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าผู้นำสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุมจี7 หรือไม่ ซ้ำยังบอกให้ผู้สื่อข่าวไปถามเรื่องนี้กับทรัมป์ เพราะประเด็นดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญสำหรับฝรั่งเศสเช่นกัน และฝรั่งเศสหวังว่าทรัมป์จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุม

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์