เจ้าหน้าที่เดินหน้าหาสาเหตุ ฮ.ตกใส่อาคารสูงในนครนิวยอร์ก ส่งผลให้นักบินเสียชีวิต 1 ราย

(Photo by Johannes EISELE / AFP)

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกบนหลังคาของอาคารสูงแห่งหนึ่ง ในย่านแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้นักบินเสียชีวิตทันที 1 ราย และกลายเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้หลายคนนึกถึงเหตุการณ์ที่คนร้ายขับเครื่องบินโดยสารพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 หรือเหตุการณ์ 9/11 ขณะที่ทางการระบุว่า เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายแต่อย่างใด

ข่าวระบุว่า อุบัติเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นที่อาคารแอ็กซา อีควิเทเบิล ที่สูง 229 อยู่ใกล้กับจัตุรัสไทม์สสแควร์และอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ หลังจากเฮลิคอปเตอร์ตก ทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น อาคารสั่นสะเทือน และผู้คนต้องอพยพออกจากตัวอาคาร อย่างไรก็ตาม มีรายงานผู้เสียชีวิตเพียง 1 คน คือนักบินคนขับ และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บรายอื่นแต่อย่างใด

(Photo by HO / Fire Department of New York / AFP)

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดถึงสาเหตุของการตกของเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว หรือ เหตุใด เฮลิคอปเตอร์รุ่น ออกัสตา เอ109อี จึงได้บินในช่วงที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักและมีเมฆต่ำปกคลุมอยู่ รวมไปถึงการบินในน่านฟ้าย่านแมนฮัตตันที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด โดยการจำกัดการบินมีขึ้นนับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ และได้สั่งห้ามการบินต่ำกว่า 3,000 ฟุต ภายในรัศมี 1.6 กิโลเมตรจากอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งอยู่ห่างจากเขตที่เฮลิคอปเตอร์ตกไม่ถึง 1 กิโลเมตร

(Photo by Johannes EISELE / AFP)

นายบิล เดอ บราซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า มีบางอย่างที่น่าสงสัยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาพจากวิดีโอที่พบว่าเฮลิคอปเตอร์ลำนี้บินอย่างผิดปกติ และต้องตรวจสอบข้อมูลของนักบินเพิ่มมากขึ้นว่าเหตุใดจึงนำเฮลิคอปเตอร์ออกมาบิน

โดยเจ้าหน้าที่คนหนึ่งระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ไม่ได้มีความจำเป็นจริงๆ ห้ามบินในเขตแมนฮัตตัน

สำหรับนักบินที่ขับเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ ชื่อ ทิม แมคคอร์แมค เป็นอดีตหัวหน้าหน่วยดับเพลิงในพื้นที่เขตเหนือคลินตัน ของนิวยอร์ก โดยข้อมูลจากสำนักการบินแห่งรัฐ (เอฟเอเอ) ของสหรัฐ ระบุว่า แมคคอร์แมค มีประสบการณ์การบินเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินแบบเครื่องยนต์เดียว นานถึง 15 ปี และเพิ่งจะได้รับการรับรองให้เป็นผู้ฝึกสอนการบินเมื่อปีที่ผ่านมา

รายงานของเอฟเอเอ ระบุด้วยว่าเฮลิคอปเตอร์ที่ประสบเหตุ พบว่า มีส่วนเกี่ยวโยงกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อตั้งโดยนายแดเนียล บอดินี ชาวอิตาลี และเฮลิคอปเตอร์ตก หลังจากออกจากบริเวณริมแม่น้ำอีสต์ พร้อมกับเฮลิคอปเตอร์อีก 1 ลำ ซึ่งตำรวจคาดว่าเฮลิคอปเตอร์ลำนี้น่าจะกำลังเดินทางกลับไปยังสนามบินที่จอดประจำ ที่เมืองลินเดน รัฐนิวเจอร์ซีย์

(Photo by Johannes EISELE / AFP)
(Photo by Johannes EISELE / AFP)