“ทรัมป์” ขู่ขึ้นภาษีจีนรอบใหม่ หาก “สี” ไม่ร่วมประชุม “จี20”

(AP Photo/Patrick Semansky)

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า จะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ ในอัตรา 25% หรือสูงกว่านั้นสำหรับสินค้ามูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนไม่เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ “จี20” หรือหากการเจรจาระหว่างสองผู้นำล้มเหลว

โดยการประชุมจี 20 จะจัดขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ ณ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น โดยหลายฝ่ายต่างมองว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นการใช้มาตรการปะทะกันครั้งใหม่ระหว่างสองผู้นำ และทำให้เพิ่มแรงตึงเครียดของสงครามการค้าให้สูงขึ้น

“ทรัมป์” ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “ผมคิดว่าทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้อย่างง่ายดาย ผมคงจะประหลาดใจมากหากเขา (สี จิ้นผิง) ไม่มา แต่ผมคิดว่าเขาจะมาแน่นอนเพราะยังไม่ได้ทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด”

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีทรัมป์ระบุด้วยว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงไม่ปรากฎตัวในประชุมจี20 สหรัฐก็จำเป็นจะต้องใช้มาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค้า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ได้ขึ้นภาษีสินค้ามูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว

นับแต่การเจรจาระหว่างสหรัฐกับจีนครั้งล่าสุดล้มเหลวเมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐและจีนมีเพียงการตอบโต้กันไปมา แต่มีการติดต่อเจรจาระหว่างสองฝ่ายกันน้อยมาก


แม้ว่าทั้งสองผู้นำเคยพบกันครั้งล่าสุดในการประชุมจี 20 ที่อาร์เจนตินา ในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่สามารถเจรจายุติสงครามการค้าได้ ในการประชุมจี 20 ที่ญี่ปุ่นครั้งนี้ “ทรัมป์” แสดงความต้องการอย่างชัดเจนที่จะเจรจากับ “สี จิ้นผิง” แต่รัฐบาลจีนยังคงไม่ยืนยันว่าประธานาธิบดีจีนจะเดินทางเข้าร่วมในการประชุมดังกล่าวหรือไม่