ลุกลาม! ตำรวจฮ่องกงปะทะผู้ประท้วง ฉีดน้ำ-แก๊สน้ำตา ใส่ฝูงชน

REUTERS/Tyrone Siu

จากกรณีชาวฮ่องกงออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นจำนวนมาก ล่าสุดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงแล้วในความพยายามเพื่อหยุดยั้งผู้ประท้วงที่บุกเขาสู่อาคารรัฐสภา

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย กระบอง รวมถึงฉีดน้ำเข้าใส่ฝูงชนที่ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและประชาชนที่เรียกร้องให้ยกเลิกการผ่านกฎหมาย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงขว้างปาสิ่งของไม่ว่าจะเป็นก้อนหิน แท่งเหล็กเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

รายงานระบุว่า เหตุวุ่นวายเกิดขึ้นหลังเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เวลาซึ่งเป็นเส้นตายที่กลุ่มผู้ประท้วงให้กับรัฐบาลในการปัดตกกฎหมายอื้อฉาวดังกล่าวลง โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่รัฐสภาออกมาประกาศเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปเป็นวันหลังจากนี้

REUTERS/Thomas Peter

ทั้งนี้ แกนนำการประท้วงครั้งใหญ่ดังกล่าวระบุเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่ามีประชาชนจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนออกมาแสดงออกคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะเปิดทางให้ฮ่องกงสามารถส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปยังขอบเขตอำนาจศาลได้ทั่วโลก ซึ่งรวมไปถึงจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งแม้จะมีผู้ประท้วงออกมาเป็นจำนวนมากจนทำให้นึกถึงเหตุการณ์ประท้วงครั้งใหญ่เมื่อปี 2014 ที่มีการปิดถนนหลักในฮ่องกงเป็นเวลานานถึง 4 เดือน แต่แครี หลั่ม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าเพื่อให้มีการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวต่อไป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์