“Three” เตรียมบุกตลาด 5G ลอนดอน ส.ค. นี้

REUTERS/Hannah Mckay

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “Three” บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของอังกฤษเตรียมเปิดการให้บริการเครือข่ายไร้สายคลื่นความถี่ประสิทธิภาพสูง “5G” ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษเดือน ส.ค. นี้ และจะเริ่มให้บริการในอีก 25 เมืองทั่วอังกฤษภายในปี 2019 ทั้งในรูปแบบ “โฮมบอร์ดแบนด์” และในโทรศัพท์เคลื่อนที่

ทั้งนี้ “Hutchison” กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติที่มีฐานในฮ่องกง ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท “Three” ยังคงจะไม่เปิดเผยรายละเอียดของการให้บริการจนกว่าจะถึงเดือน ก.ค.

Dave Dyson ประธานบริหารของ “Three” ระบุว่า “เป็นที่แน่ชัดว่า ผู้ใช้บริการและภาคธุรกิจต้องการทราบข้อมูลโดยละเอียด พวกเราต้องทำงานอย่างหนักในช่วงเวลาที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความพึงพอใจมากที่สุดในการใช้บริการ 5 จีของเรา”

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้มีบริษัท “EE” ได้เปิดให้บริการ 5G แล้วใน 6 เมืองของอังกฤษในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ส่วน “Vodafone” ก็มีแผนจะเปิดให้บริการในวันที่ 3 ก.ค. นี้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ 5G มีศักยภาพในดาวน์โหลดข้อมูลได้รวดเร็วกว่าเครือข่าย 4G ในปัจจุบันถึง 100 เท่า ซึ่ง “Three” อ้างว่าเครือข่าย 5G ที่จะเปิดให้บริการนี้มีความเร็วที่สุดในอังกฤษ โดยที่มีความเร็วสูงสุดสูงกว่าคู่แข่งถึง 2 เท่า

แต่ “Three” ยังคงกังวลเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ผลิตโดย “หัวเว่ย” บริษัทเทคโนโลยีของจีนซึ่งรองรับเครือข่าย 5G แต่กำลังประสบปัญหาจากการที่สหรัฐอเมริกาประกาศขึ้นบัญชีดำอุปกรณ์ของบริษัทดังกล่าว โดยอ้างว่ามีการสอดแนมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน


ส่งผลให้หลายบริษัทระงับการให้บริการบนอุปกรณ์ของหัวเว่ย โดยเฉพาะ “กูเกิล” ซึ่งอาจทำให้มีปัญหาด้านการเชื่อมต่อกับบริการต่าง ๆ ในเครือข่าย 5G ได้ ทั้งนี้ การเปิดเผยความชัดเจนการให้บริการของ “Three” ในเดือน ก.ค. นี้คาดว่าจะมีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่สามารถได้กับเครือข่าย 5G ด้วย