‘แอน บุญช่วย’ ประเดิมตัวละครหญิงลูกครึ่งไทย-อเมริกันของดิสนีย์ ใน Amphibia

สิ้นสุดการรอคอยเพราะในที่สุด ‘ดิสนีย์’ ได้สร้าง “แอน บุญช่วย” ตัวละครการ์ตูนเด็กหญิงลูกครึ่งไทย-อเมริกันแล้วใน “Amphibia” ซึ่งนับว่าเป็นตัวละครชาวเอเชียคนที่ 3 จาก มู่หลานและจัสมิน โดยจะเริ่มออกอากาศทางช่อง Disney Channel ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้

โดยมี Brenda Song (เบรนดา ซ่ง) ดารา-นางแบบสาวลูกครึ่งไทย – ม้ง สัญชาติอเมริกัน วัย 31 ปี ร่วมให้เสียงตัวละครหลักภายในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งตัวเรื่องมีธีมอยู่ว่าเป็นแนว “เปิดกว้างสู่โลกใบใหญ่” ที่ไม่ได้มีแค่ความสนุกสนาน ฉากอันแฟนตาซีตื่นตาตื่นใจ แต่ยังนำเอา “วัฒนธรรมไทย” มานำเสนอเป็นจุดเด่นของเรื่องอีกด้วย

ซึ่ง Matt Braly เจ้าของผลงานควบตำแหน่งโปรดิวเซอร์ ดีกรีผู้ชนะเลิศรางวัล Annie Award ได้กล่าวว่า Amphibia นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจาก การที่เขาอยากหยิบยกความทรงจำในวัยเด็กและความหลงรักในวัฒนธรรมไทย และความประทับใจครอบครัวชาวไทยที่เขาเคยได้พบในตอนที่ไปเที่ยวกรุงเทพฯ สมัยที่ยังเป็นเด็กมาใส่ไว้ในอนิเมชันเรื่องนี้ ส่วนแรงบันดาลในการสร้างแอนน์ได้มาจากภาพถ่ายสมัยเด็กของคุณยายของเขาเอง

โลกแห่งการผจญภัยใน Amphibia ที่กำลังจะเริ่มต้นนั้น เป็นเรื่องราวของสาวน้อยใจเด็ดนาม “Anne Boonchuy” (หรือ แอน บุญช่วย ที่ให้เสียงโดยคุณ Brenda) ผู้หลุดมายังต่างโลก (อีกแล้ว) อย่างไม่คาดคิด โลกใบที่เธอมาถึงนั้นคือดินแดนรกร้างที่เต็มไปด้วยมนุษย์กบ (ไม่ใช่นักประดาน้ำ แต่เป็นกบจริง ๆ) และที่นั่นเธอได้พบกับ Sprig Plantar (ให้เสียงโดย Justin Felbinger) กบน้อยขี้สงสัย และครอบครัวของเขา

Amphibia จะเริ่มออกอากาศตอนแรกในวันที่ 17 มิถุนายน ต่อเนื่องรายวันไปจนถึงวันที่ 20 มิถุนายนนี้ นอกจากนั้นยังมีซีรีส์สั้น ๆ เรื่อง Teen Girl in a Frog World มาเป็นส่วนขยายของ Amphibia อีก ออกอากาศทางช่องเดียวกันในเดือนสิงหาคม และทางแอพ DisneyNOW ก็จะมีเกมออนไลน์ Amphibia : Locust Pocus เปิดให้ผู้เล่นได้สัมผัสโลกของ Amphibia ที่ขยายตัวจากภาพยนตร์แอนิเมชันอีกด้วย

แม้กระแสในต่างประเทศจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะด้วยผจญภัยไขปริศนาในตอนต่างๆ ที่สอดแทรกวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียม รวมทั้งอาหารการกินของไทยเข้าไปด้วย แต่ในสังคมออนไลน์ทางฝั่งบ้านเราเองกลับได้มีกระแสวิจารณ์ และตั้งคำถามว่าเหตุใดตัวละครเอกในเรื่องถึงมีผิวสีดำ โดยมีการพูดถึงมุมมองชาวต่างชาติที่มีต่อคนไทย โดยบางคนมองว่าไม่เหมาะสมและไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะหากจะมองว่าชาวต่างชาติผู้สร้างไม่รู้ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะ Matt Braly เจ้าของผลงานควบตำแหน่งโปรดิวเซอร์เรื่องนี้ เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน

ความเห็นบนโลกโซเชียล

อย่างไรก็ตาม ต่างก็มีอีกหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ว่าโทนสีผิวที่ใช้กับตัวละครเอกเป็นผิวสีแทนหรือสีน้ำผึ้งไม่ใช่สีดำ และที่สำคัญผิวสีน้ำผึ้งเป็นอีกหนึ่งสีผิวพื้นฐานของคนไทยอยู่แล้ว จึงอยากให้มองข้ามส่วนนี้ไป อยากให้โฟกัสเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง และการนำวัฒนธรรมไทยมาใช้ในเรื่อง ควรภูมิใจและมาช่วยกันสนับสนุนตัวละครตัวนี้จะดีกว่า 

โดยมีเพจเฟซบุ๊กชื่อ ‘Hikachu V2‘ ได้ทำการโพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวนี้ว่า

หลายๆสื่อ หรือการ์ตูนเวลาทำตัวละครไทย ภาพลักษณ์ตัวละจะออกมาเป็นคนผิวคล้ำผิวช๊อคโกแลต ทำให้เกิดประเด็นขึ้น บางครั้งก็พูดถึงการที่คนต่างชาติไม่เข้าใจคนไทยจริงๆในปัจจุบันว่าเป็นยังไง แอนน์ บุญช่วย นางเอกจากการ์ตูนเรื่อง Amphibia ของ Disney ก็มีประเด็นนี้เช่นกัน

แต่ครั้งนี้จะว่าคนต่างชาติไม่รู้เรื่องก็ไม่ใช่ เพราะคุณ Matt Braly ผู้สร้างการ์ตูนเรื่องนี้ เป็นลูกครึ่งไทย/อเมริกาแท้ๆ และใช้ต้นแบบในการสร้างตัวละคร แอนน์ บุญช่วย (Anne Boonchuy) จากยายของเขาเอง เด็กตัวเล็กๆผมหยิกด้านขวาสุดนั่นแหล่ะ คือต้นแบบคือคนไทยแท้ๆเลย ครั้งนี้แหล่ะของจริง ในเรื่อง แอนน์ เป็นตัวละครที่เข้มแข็งร่าเริงมากเป็นเด็กที่ต้องถูกส่ง มาต่างโลกปากกัดตีนถีบเอาชีวิตรอด คือคาแรคเตอร์ปังมากดูดีจนเอาไปอวดใครต่อใครได้ ผู้สร้างการ์ตูนต่างชาติเขาผลักดันการ์ตูนเรื่องนี้และภูมิใจกับสิ่งนี้เป็นอย่างมาก

แล้วเราล่ะ…..ควรภูมิใจกว่าไม่ใช่หรอ มีตัวละครคนไทยได้เป็นถึงนางเอกการ์ตูนDisneyเลยนะโว้ย
หลายคนอาจจะอยากให้ภาพลักษณ์ประเทศออกมาดูดีดูมีอารยะ ผ่านสีผิวหรือภาพลักษณ์การแต่งตัว แต่พวกเขาก็คงเจตนาดีนะ อันนี้เขาใจได้ เขาอยากให้การสื่อถึงประเทศไทยออกมาดูดี กลัวต่างชาติเข้าใจผิดนั่นแหล่ะ ไม่ได้อยากให้ว่าเขาแต่อยากปรับความเข้าใจ อยากให้ยอมรับในสีผิวคล้ำช๊อคโกแลตนี้ สีผิวนี้ก็คือสีผิวคนไทยแท้สีผิวนึง ควรจะมองอีกมุมนึงว่าวัตถุดิบในการใช้แสดงความเป็นไทยผ่านสื่อและการ์ตูนนั้น ยังไม่เข็มแข็งพอ ยังไม่มีกิมมิกที่เด่นชัดเอาไปใช้งาน และขาดการส่งเสริม ให้ต่างชาติได้รับรูู้ กิมมิกที่เห็นแล้วอ้อไทย!! การที่ตัวละครสีผิวช๊อคโกแลตก็เป็นตัวเลือกนึงในการส่งเสริมตัวละครไทยที่เขาหยิบมาใช้ถือเป็นเรื่องดี

การที่ต่างชาติทำตัวละครไทยออกมาสีผิวคล้ำมันคือเรื่องดีมันคือกระแสบวก มันไม่ใช่การดิสเครดิต
นี่เป็นตัวการ์ตูนไทยระดับโลกเลยนะ ขนาดเราจะยังไม่เอาเลยหรอ เรามาติดตามส่งเสริม และทำ แอนน์ บุญช่วย ให้เป็นตัวการ์ตูนไทยสีผิวคล้ำๆเป็นที่น่าภูมิใจ ปังระดับโลกดีกว่า

สรุป อย่าเอาสีผิวเป็นประเด็นเลยจะสีผิวอะไรก็ช่าง คนไทยสีผิวก็มีหลายสี แล้วทำไมตัวการ์ตูนคนไทยจะผิวเข้มไม่ได้เรามาอวยว่าเธอเป็นตัวละครไทยกันดีกว่า แถมไทยมากๆเธอเอาอะไรหลายอย่างไทยๆไปใช้ในเรื่องด้วยน่าดีใจ”

จั่วหัวดูแรง แต่หวังดีอยากให้คนไทยหลายคนภูมิใจในสีผิว นะจุ๊บๆ=====================— หลายๆสื่อ…

โพสต์โดย Hikachu V2 เมื่อ วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2019


ขอบคุณที่มา : Deadline.com, DisneyNow และ Hikachu V2