ปล่อยแล้ว! “โจชัว หว่อง” นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จี้ “ผู้ว่าฯฮ่องกง” ลาออกทันควัน

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกงและเลขาธิการพรรคเดโมซิสโต วัย 22 ปี ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ว หลังจากต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 2 เดือนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โทษฐานขัดขวางการสลายการชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกงในปี 2557 ที่เรียกกันว่า “ปฏิวัติร่ม”

โดยในทันทีที่ได้รับอิสรภาพ นายหว่องกล่าวเรียกร้องให้นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง โดยชี้ว่านางหล่ำไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอีกต่อไป พร้อมกับเรียกร้องให้ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่จะเปิดทางให้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยกระทำผิดไปยังประเทศจีนได้ทิ้งไปทั้งฉบับด้วย

เอเอฟพี

รายงานข่าวระบุว่าไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการปล่อยตัวนายหว่องที่ถือว่าเร็วกว่ากำหนดนั้น เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมที่มีอยู่หรือเป็นการส่งสัญญาณใดๆจากรัฐบาลฮ่องกงหรือไม่ ทว่าโดยปกติแล้วนักโทษที่มีความประพฤติดี จะได้รับการผ่อนผันโทษให้ ซึ่งการปล่อยตัวนายหว่องในวันเดียวกันนี้ ทำให้เขาได้รับโทษเพียงกึ่งหนึ่งของโทษจำคุกที่ได้รับเท่านั้น

เอเอฟพี

สำหรับบรรยากาศการสัญจรบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภาฮ่องกงในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ประท้วงที่หลงเหลืออยู่บนท้องถนนไม่กี่ร้อยคน จากที่ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมากลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกระบุว่ามีจำนวนมากถึง 2 ล้านคน ได้ออกมารวมตัวชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน โดยในวันนี้กลุ่มผู้ประท้วงที่เหลือได้ยอมย้ายไปปักหลักชุมนุมกันต่อที่สวนสาธารณะใกล้เคียง

เอเอฟพี

ที่มา : มติชนออนไลน์