“โมฮัมเหม็ด มอร์ซี” อดีตปธน.อียิปต์ เสียชีวิตแล้ว

นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในประวัติศาสตร์อียิปต์ยุคใหม่ ผู้ที่ถูกโค่นลงจากอำนาจเมื่อปี 2556 เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะมีอายุ 67 ปี หลังจากที่เขาล้มลงขณะขึ้นให้ปากคำในศาล

ทั้งนี้นับตั้งแต่ถูกโค่นลงจากอำนาจ นายมอร์ซีซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของกลุ่มภารดรภาพมุสลิมได้ถูกควบคุมตัวและดำเนินคดี เขาถูกนำตัวมายังศาลอยู่เป็นระยะเพื่อให้ปากคำตามข้อกล่าวหาว่าได้ทำการจารกรรม เนื่องจากมีการติดต่อกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ โดยขณะเกิดเหตุมอร์ซีเพิ่งให้ปากคำในศาลจากที่คุมขังพิเศษซึ่งทำขึ้นด้วยกระจกกันกระสุนได้เพียง 5 นาที ก่อนที่จะล้มลงและถูกประกาศว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล

กลุ่มภราดรภาพมุสลิมระบุว่าการเสียชีวิตของนายมอร์ซีเป็นการฆาตกรรม เนื่องจากครอบครัวและนักเคลื่อนไหวได้กล่าวหามาตลอดว่า นายมอร์ซีไม่ได้รับการรักษาอาการป่วยเรื้อรังของเขา อาทิ ความดันสูงและโรคเบาหวาน ทั้งยังถูกขังเดี่ยว

ขณะที่ครอบครัวก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมนายมอร์ซีบ่อยนัก โดยนับตั้งแต่ที่เขาถูกควบคุมตัวไปเป็นเวลาหลายปี ญาติได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมเขาเพียง 3 ครั้งเท่านั้น ทางการอียิปต์ยังปฏิเสธไม่ให้ทนายและแพทย์พบกับนายมอร์ซีอีกด้วย

ล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ครอบครัวของนายมอร์ซีเพิ่งออกมาระบุว่าพวกเขาและไม่รู้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับสุขภาพของนายมอร์ซีเลย เนื่องจากทางการอียิปต์ปฏิเสธไม่ยอมให้ญาติเข้าพบ

ขณะที่นายอับดุลลาห์ บุตรชายของนายมอร์ซีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาไม่ทราบว่าขณะนี้ร่างของบิดาอยู่ที่ใด และยังบอกด้วยว่าทางการอียิปต์ปฏิเสธที่จะให้นำร่างของนายมอร์ซีไปฝังยังบ้านเกิดอีกด้วย

การเสียชีวิตของนายมอร์ซีน่าจะทำให้แรงกดดันของนานาชาติต่อรัฐบาลอียิปต์ในเรื่องสิทธิมนุษยชนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง เนื่องจากมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวและชาวมุสลิมจำนวนหลายพันคนถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์