“โบอิ้ง” ไร้แผนเปลี่ยนชื่อ “737 แม็กซ์” หลัง “ปธน. ทรัมป์” แนะควรเปลี่ยน

Greg Smith, Boeing CFO (REUTERS/Pascal Rossignol)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “โบอิ้ง” ยังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนชื่อเครื่องบินรุ่น “737 แม็กซ์” ตามคำแนะนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา ภายหลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวขัดข้องและเกิดอุบัติเหตุ สร้างความเสียหายร้ายแรงจากเครื่องบินตกถึง 2 ครั้ง จนต้องระงับการนำเครื่องรุ่นดังกล่าวขึ้นบิน

เกรก สมิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของโบอิ้ง ให้สัมภาษณ์ว่า โบอิ้งพร้อมที่จะเปลี่ยนชื่อโดยตัดคำว่า “แม็กซ์” หากผู้บริโภคและสายการบินต้องการ เพื่อปรับปรุงแผนการตลาด

“สมิธ” ระบุว่า “เป้าหมายของเราตอนนี้คือการส่งคืนเครื่องแม็กซ์เพื่อการบริการอย่างปลอดภัย และได้รับความไว้วางใจจากสายการบินและนักเดินทางอีกครั้ง เรายังคงเปิดกว้างต่อการรับข้อมูลจากลูกค้าและผู้เกี่ยวข้อง แต่ขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนชื่อเครื่อง 737 แม็กซ์”

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ถ้าผมเป็นโบอิ้ง ผมจะปรับปรุงโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ด้วยการเพิ่มคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมและเปลี่ยนชื่อเครื่องรุ่นนี้ใหม่”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานกำกับดูแลได้ดำเนินการพิจารณาแก้ไขอย่างละเอียด เพื่อให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวสามารถกลับมาบินได้อีกครั้ง หลังจากที่ประกาศห้ามนำเครื่อง 737 แม็กซ์ขึ้นบินอย่างไม่มีกำหนด