ศาลสูงออสเตรเลียตัดสินให้ผู้บริจาค ‘สเปิร์ม’ ได้สิทธิพ่อเด็ก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าศาลสูงของออสเตรเลีย มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ให้ชายผู้บริจาคสเปิร์ม ให้กับเพื่อนคู่รักร่วมเพศที่เป็นผู้หญิง มีลูกสาวไปเมื่อกว่า 10 ปีก่อน ได้สิทธิเป็นพ่อเด็กหญิงคนดังกล่าว

ศาลสูงออสเตรเลียให้เหตุผลว่า เนื่องจากชายที่มีนามสมมติว่า “โรเบิร์ต” มีชื่อในสูติบัตรของเด็กรายดังกล่าว และมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากกับเด็กหญิง ศาลจึงให้สิทธิขาดกับโรเบิร์ตในฐานะพ่อและสามารถตัดสินใจได้ว่าจะอนุญาตให้เด็กหญิงย้ายไปประเทศนิวซีแลนด์ กับผู้ปกครองที่เป็นคู่รักร่วมเพศหรือไม่

โรเบิร์ต ผู้ที่บริจาคสเปิร์มให้กับเพื่อนหญิงที่มีคู่รักร่วมเพศ เมื่อปี 2006 ยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอสิทธิในการพบลูกหลังจากคู่รักร่วมเพศจะย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศนิวซีแลนด์ในปี 2015 โดยศาลระบุว่าแม้ว่าโรเบิร์ต จะไม่ได้อาศัยอยู่กับเด็กหญิง แต่โรเบิร์ตก็มีบทบาทในการสนับสนุนทางการเงิน สุขภาพ การศึกษา และสวัสดิการโดยทั่วไป

ทั้งนี้ผู้พิพากษาศาลสูงได้กลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น และสรุปว่าเด็กควรอยู่ในออสเตรเลียเพื่อให้โรเบิร์ตได้สิทธิในการพบเจอกับเด็กหญิงคนดังกล่าว อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าการกำหนดความสัมพันธ์ดังกล่าวแบบเฉพาะเจาะจงจะส่งผลกับการตัดสินคดีในอนาคตหรือไม่

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์