“นิวซีแลนด์” เริ่ม “นโยบายรับซื้อปืนคืน” ป้องกันเหตุก่อการร้าย

(REUTERS/Jorge Silva)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางการของนิวซีแลนด์เริ่มใช้มาตรการรับซื้ออาวุธปืนคืน หลังจากเกิดเหตุการณ์การกราดยิงที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 51 ราย เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

โดยมาตรการนี้มีการจัดสรรงบประมาณกว่า 136 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อชดเชยให้กับผู้ครอบครองปืนแบบกึ่งอัตโนมัติ (semi-automatic) ซึ่งเป็นอาวุธชนิดเดียวกันกับที่ถูกใช้ในการก่อเหตุดังกล่าว และรัฐสภาของนิวซีแลนด์ได้ผ่านกฎหมายสั่งห้ามการครอบครองในเวลาต่อมา

มาตรการนี้ระบุให้ เจ้าของปืนที่มีใบอนุญาตสามารถนำปืนที่ตนครอบครองมามอบให้กับทางการได้ภายในระยะเวลา 6 เดือนจนถึงวันที่ 20 ธ.ค. นี้ โดยจะได้รับเงินชดเชยถึงสูงสุด 95% ของราคาเดิม

สจ๊วต แนช (Stuart Nash) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตำรวจของนิวซีแลนด์ ระบุว่า “การซื้อปืนคืนมีวัถตุประสงค์เพื่อกำจัดอาวุธที่อันตรายที่สุดออกจากการหมุนเวียนในระบบ”

ทั้งนี้กฎหมายเกี่ยวกับการครอบครองปืนฉบับใหม่ของนิวซีแลนดที่ผ่านโดยรัฐสภาเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ได้สั่งห้ามการครอบครองอาวุธสงครามแบบกึ่งอัตโนมัติและชิ้นส่วนที่สามารถนำมาประกอบเป็นอาวุธดังกล่าวได้

ทางการตำรวจประเมินว่า มีปืนแบบกึ่งอัตโนมัติราว 14,300 ชุดที่ถูกสั่งห้ามตามกฎหมายใหม่ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีปืนเกือบ 700 ชิ้นที่ได้ส่งมอบให้กับทางการแล้วก่อนที่จะมีมาตรการซื้อปืนคืนดังกล่าว รวมถึงมีผู้ครอบครองปืนราว 5,000 คนลงทะเบียนแสดงความจำนงที่จะมอบคืนให้กับทางการแล้ว