“เฟซบุ๊ก” เปิดตัว “ลิบรา” เขย่าโลกการเงิน

A 3-D printed Facebook logo is seen on representations of virtual currencies in this illustration picture, June 18, 2019. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

จากที่ “เฟซบุ๊ก” ร่วมกับ 27 พันธมิตรเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซี ชื่อว่า “ลิบรา”(Libra) ถือเป็นการเปิดเกมดิสรัปต์ธุรกิจการเงินครั้งใหญ่ของยักษ์เทคโนโลยี

เฟซบุ๊กได้พัฒนา “ลิบรา” สกุลเงินดิจิทัลสำหรับซื้อขายสินค้าบริการโดยใช้ “บล็อกเชน” เป็นตัวกลาง พร้อมกับพัฒนา “คาลิบรา วอลเลต” กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับจัดเก็บและแลกเปลี่ยนเงินโดยไม่พึ่งสถาบันการเงิน ไม่มีค่าธรรมเนียมการโอนและอัตราแลกเปลี่ยน โดย “ลิบรา” จะช่วยให้ผู้คนกว่า 1,700 ล้านคนทั่วโลก ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร สามารถโอนเงินระหว่างประเทศได้สะดวกรวดเร็วผ่านสมาร์ทโฟน

“ไฟแนนเชียล ไทมส์” ระบุว่า พันธมิตรทั้ง 27 ราย มีบริษัทด้านการเงิน ทั้งวีซ่า, มาสเตอร์การ์ด, เพย์พาล รวมถึงยักษ์อีคอมเมิร์ซอย่างอีเบย์, สปอติฟาย แอปมิวสิกสตรีมมิ่ง และคาร์แชริ่งอย่างอูเบอร์ และลิฟต์ ที่ร่วมกันจัดตั้ง “สมาคมลิบรา” (Libra Association) เพื่อบริหารจัดการ รวมถึงรักษาค่าเงินลิบราให้มีเสถียรภาพ ซึ่งเฟซบุ๊กคาดว่าจะมีบริษัทเข้าร่วมอีกกว่า 100 บริษัท ก่อนเปิดใช้งาน “ลิบรา” ในปี 2020

ด้วยความยิ่งใหญ่ของพันธมิตรที่ร่วมพัฒนา “ลิบรา” สะท้อนถึงขนาดของระบบเศรษฐกิจที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลนี้ว่าจะสามารถขยายอิทธิพลได้อีกทั้งเฟซบุ๊กมีผู้ลงโฆษณากว่า 7 ล้านราย และธุรกิจที่เชื่อมโยงกับเฟซบุ๊กอีกกว่า 90 ล้านราย ถ้าเริ่มจากการกำหนดให้ซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊กต้องใช้เงิน “ลิบรา” รวมทั้งให้ใช้ในการซื้อสินค้าและบริการของบริษัทพันธมิตรก็น่าจะทำให้ “ลิบรา” แจ้งเกิด และกลายเป็นสกุลเงินหลักของโลกขึ้นมาได้ไม่ยาก

ดังนั้น “ลิบรา” จึงแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลอื่น อย่างเช่น บิตคอยน์ และเอธิเรียม ที่ไม่ได้รับความนิยมในการเป็นสื่อกลางเพื่อใช้จ่าย เนื่องจากค่าเงินมีความผันผวนและไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง “โจร์น แลมเบิร์ต” รองประธานบริหารของมาสเตอร์การ์ด ระบุว่า การพัฒนานี้ไม่กระทบต่อธุรกรรมเงินสด หรือบัตรแบบเดิม เพราะทุกวันนี้ผู้คน 85% ยังคงทำธุรกรรมด้วยเงินสด

อย่างไรก็ตาม ลิบรายังคงไม่ชัดเจนว่ามีระบบการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน โดย “รอรี่ เซลลาน-โจนส์” ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยีของบีบีซีตั้งคำถามว่า บริษัทพันธมิตรของเฟซบุ๊กจะสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการเงินของผู้ใช้งานสกุลเงินดิจิทัลลิบราได้หรือไม่ ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ลดลงจากการรั่วไหลของข้อมูลที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

และนี่ถือเป็นเกมใหม่ของเฟซบุ๊ก ในการที่จะดิสรัปต์โลกการเงินครั้งสำคัญ หลังจากที่ก้าวขึ้นเป็นยักษ์โซเชียลมีเดียที่สามารถเข้าถึงและมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก