สหรัฐเปิดฉากโจมตีไซเบอร์ใส่ระบบอาวุธอิหร่านตอบโต้ยิงโดรนมะกันร่วง

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนระบุว่า สหรัฐอเมริกาได้เปิดฉากโจมตีทางไซเบอร์เข้าใส่ระบบควบคุมขีปนาวุธของกองทัพอิหร่านจนไม่สามารถใช้งานได้ โดยการโจมตีดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐยกเลิกภารกิจโจมตีทางอากาศเข้าใส่อิหร่าน

รายงานข่าวของนิวยอร์กไทม์ระบุว่าการโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าวเป็นการตอบโต้อิหร่านที่ยิงอากาศยานไร้คนขับของสหรัฐตก และตอบโต้การโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันที่สหรัฐกล่าวหาว่าอิหร่านเป็นประเทศที่อยู่เบื้องหลัง อย่างไรก็ตามไม่มีการยืนยันว่าระบบอาวุธของอิหร่านได้รับความเสียหายจริงหรือไม่

รายงานระบุว่าการโจมตีดังกล่าวนั้นมีการวางแผนก่อนหน้านี้แล้วหลายสัปดาห์ และเป็นการตอบโต้การลอบวางระเบิดเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมานที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยเป็นการโจมตีที่มุ่งเป้าไปที่ระบบอาวุธของกองกำลังปฏิวัติอิสลาม ของอิหร่าน หรือไออาร์จีซี ซึ่งสหรัฐก็กล่าวหาว่าเป็นกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันด้วย

ทั้งนี้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกา และอิหร่านเพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่สหรัฐอเมริกาถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับอิหร่านเมื่อปี 2015 และออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์