Ministop 2 สาขาในญี่ปุ่น นำร่องทดสอบคิดเงิน “ถุงพลาสติก” 3 เซนต์

“เอ็นเอชเค” สื่อของญี่ปุ่น รายงานในวันนี้ (25 มิ.ย.) ระบุว่า ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการลดปริมาณ “ขยะพลาสติก” ยกให้เป็นวาระสำคัญแห่งชาติมาตลอด ในขณะเดียวกันในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย. 2019 จะมีการประชุมสุดยอด G20 ในโอซากา

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่น พยายามเรียกร้องและรณรงค์การ “ห้ามใช้” ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เช่นเดียวกับอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก เช่น ในประเทศยุโรป ที่พยายามออกมาตรการห้ามอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้

ล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรมการวางแผนของญี่ปุ่น ประกาศว่าจะเตรียมประกาศแจ้งต่อผู้ค้าปลีกทั้งรายใหญ่และรายเล็กในญี่ปุ่น ให้ร่วมกันหยุดการแจกถุงพลาสติกฟรีในร้านค้า เป็นไปได้ว่าจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในเดือน เม.ย.ปี 2020

ขณะที่ รายงานระบุว่า “Ministop” เชนร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศแล้วว่า จะเริ่มทดลองการคิดเงินสำหรับถุงพลาสติก โดยจะนำร่องใน 2 สาขาที่อยู่ใกล้กรุงโตเกียว ทั้งนี้ คาดว่าจะคิดค่าถุงพลาสติกใบละประมาณ 3 เซน นอกจากนี้ Ministop ยังวางแผนที่จะขยายการทดลองดังกล่าวนี้ครอบคลุมอีก 40 ร้านค้าในเดือน ก.พ. ปีหน้า

ลูกค้าหนึ่งราย กล่าวกับ เอ็นเอชเคว่า “ในอนาคตอันใกล้นี้ ถุง Eco bag จะเป็นที่นิยมมากขึ้น ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นแต่ทั่วโลก”

มีรายงานว่า ญี่ปุ่น มีขยะพลาสติกในแต่ละปีมากถึง 9.4 ล้านตัน และเป็นขยะที่มาจากถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ราวๆ 200,000 ตัน