จีนระงับนำเข้าเนื้อสัตว์แคนาดา หลังพบใบอนุญาตปลอม แคนาดาโอด จีนเข้มงวดขึ้นหลังจับผู้บริหารหัวเว่ย

REUTERS/Todd Korol/File Photo/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมาระบุว่า ทางการจีนได้ร้องขอให้ทางการแคนาดาระงับการส่งออกเนื้อสัตว์ทุกชนิดจากแคนาดาไปยังจีนลงหลังพบใบอนุญาตสุขภาพสัตว์ปลอมแปลง

สอท.จีนประจำประเทศแคนาดาระบุว่า การตรวจพบใบอนุญาตปลอมดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก มีการตรวจสอบทางศุลกากรที่เริ่มต้นขึ้นหลังพบสารเติมแต่งอาหารสัตว์ต้องห้ามในเนื้อสัตว์นำเข้่าก่อนหน้านี้ ก่อนจะพบอีกว่าเนื้อหมูจำนวนหนึ่งมีใบยืนยันสุขภาพจากสัตวแพทย์ปลอมแปลงจำนวนมากถึง 188 ใบ

ด้านรัฐบาลแคนาดายืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปสอบสวนกรณีดังกล่าวแล้วโดยเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการกระทำผิดเกิดขึ้น ขณะที่กระทรวงเกษตรแคนาดาระบุว่า หน่วยงานตรวจสอบอาหารแคนาดา (ซีเอฟไอเอ) ได้ประสานกับทางการจีนเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับใบอนุญาตปลอมแปลงดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแคนาดาระบุเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ศุลกากรจีนเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบสินค้านำเข้าจากแคนาดามากขึ้น หลังจากความสัมพันธ์ของสองประเทศมีความตึงเครียดมากขึ้นผลจากทางการแคนาดาจับกุมผู้บริหารบริษัทหัวเว่ย ตามคำร้องขอของสหรัฐเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์