ยุโรปร้อนจัด คาดสัปดาห์นี้ทะลุ 40-45 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิของหลายประเทศในยุโรป อาทิ เยอรมนี โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ร้อนจัดทำลายสถิติของอุณหภูมิในเดือนมิถุนายนเท่าที่มีการบันทึกมา และยังมีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในสัปดาห์นี้

พยากรณ์อากาศระบุว่าบางประเทศ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ คาดว่าอุณหภูมิจะร้อนจัดทะลุ 40 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากลมที่พัดมาจากทวีปแอฟริกาเหนือ จนทำให้เกิดปรากฎการณ์คลื่นความร้อนในยุโรป

ปัจจุบันเกือบทุกประเทศในยุโรปประกาศเตือนภัยขั้นสีส้ม ซึ่งถือเป็นอันดับเตือนภัยสูงสุดลำดับที่ 2 เป็นรองแค่เพียงระดับสีแดงเท่านั้น โดยหน่วยงานท้องถิ่นได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายจากคลื่นความร้อนที่มีความเสี่ยงถึงชีวิต และขอให้ประชาชนรักษาอุณหภูมิในร่างกายไม่ให้ร้อนจัด

ทั้งนี้อุณหภูมิในยุโรปปรับตัวร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่คาดว่าอุณหภูมิจะถึงจุดที่ร้อนที่สุดในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยแม้แต่จุดที่สูงที่สุดของเทือกเขายังวัดอุณหภูมิได้มากกว่า 30 องศาเซลเซียส มีรายงานว่าในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสเปน อุณหภูมิอาจเพิ่มขึ้นสูงถึง 45 องศาเซลเซียสในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ ขณะที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ อุณหภูมิน่าจะทะลุ 30 องศาเซลเซียสในวันที่ 29 มิถุนายน

ด้านโรงเรียนในฝรั่งเศสหลายแห่งได้สั่งเลื่อนการสอบสำคัญและปิดโรงเรียน เพื่อไม่ให้นักเรียนได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนดังกล่าว และในอีกหลายเมือง อาทิ ปารีส และลียง ได้ออกมาตรการเข้มงวดในการใช้รถใช้ถนน เพื่อพยายามที่จะลดผลกระทบจากมลภาวะในช่วงที่เกิดคลื่นความร้อนขึ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์