ชาวญี่ปุ่นไม่ถูกใจสิ่งนี้? ลุกต้าน #KimOhNo หลัง “คิม คาร์เดเชียน” เปิดตัวชุดชั้นในกระชับสัดส่วนชื่อ “Kimono”

กลายเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนี้ เมื่อเซเลบริตี้ชื่อดังอย่าง “คิม คาร์เดเชียน (Kim Kardashian)” ได้เปิดตัวแบรนด์ชุดชั้นในกระชับสัดส่วน (Shapewear) ตัวใหม่ ภายใต้ชื่อ “กิโมโน (KIMONO)” ผ่านทวิตเตอร์ พร้อมได้บอกเอาไว้ว่าเธอใช้เวลานานถึง 15 ปีในการศึกษาชุดชั้นใน เพื่อนำเสนอวิธีแก้ไขปัญหาที่ได้ผลจริง ๆ สำหรับผู้หญิง

แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่รอดพ้นกระแสดราม่าขึ้น ทั้งจากที่อเมริกาเองและโดยเฉพาะจากชาวญี่ปุ่นไปได้ เพราะถ้าสังเกตดี ๆ จะพบว่าชื่อแบรนด์นี้นอกจากมีคำว่า “KIM” ตามชื่อเธอแล้ว แต่ดันสะกดเหมือนกันกับชุดประจำชาติของญี่ปุ่นที่เรารู้จักกันดีในชื่อว่า “ชุดกิโมโน (Kimono)” ทำให้ชาวญี่ปุ่นบางส่วนเกิดความไม่พอใจ มองว่านี่เป็นนการไม่เกียติเพราะชุดกิโมโนที่ถือเป็นชุดประจำชาติ และใช้สวมใส่ในงานสำคัญเท่านั้น

ความไม่พอใจเหล่านี้ นำไปสู่การสร้างแฮชแท็ก  บนโลกออนไลน์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการไม่เห็นชอบในครั้งนี้ พร้อมขอให้เธอเปลี่ยนใช้ชื่อแบรนด์ใหม่ เพราะกิโมโนคือวัฒนธรรม คือประวัติศาสตร์ไม่ใช่ชุดชั้นใน

และไม่เพียงเท่านั้นยังมีรายงานว่า “ศาสตราจารย์ Sheila Cliffe” จากมหาวิทยาลัยสตรี “Jumonji” แห่งประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยกับสื่อต่างประเทศไว้ว่าแบรนด์ของ Kim นั้น ไม่แสดงถึงความเคารพในเสื้อผ้าและวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นเลย ชุดกิโมโนเป็นการแสดงออกถึงตัวตนของคนญี่ปุ่น และ “คิม คาร์เดเชียน (Kim Kardashian)” ก็ไม่ได้เป็นคนคิดคำนั้นขึ้นมา

แต่นอกจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าชาวญี่ปุ่นทุกคนที่คัดค้านกับเรื่องนี้ เพราะมีบางส่วนเห็นว่า การที่ “คิม คาร์เดเชียน (Kim Kardashian)” เลือกใช้ชื่อนี้ เป็นการเปิดโอกาสที่จะส่งเสริมชุดประจำชาติญี่ปุ่น ที่กำลังได้รับความนิยมลดลง แม้แต่ในประเทศตัวเอง

อย่างไรก็ตามการเลือกใช้ชื่อดังกล่าวเป็นเพียงแค่การคาดการเท่านั้นว่า “คิม คาร์เดเชียน (Kim Kardashian)” ต้องการเลือกใช้ชื่อนี้เพื่อเล่นคำกับชื่อของเธอ  เพราะทั้งบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการและตัวเธอเอง ก็ไม่ได้ให้คำอธิบายถึงที่มาของชื่อแบรนด์แต่อย่างใด

ซึ่งก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าเซเลบริตี้สาวจะออกมาพูดถึงเรื่องนี้หรือไม่ อย่างไร

 

 

ขอบคุณ : kotaku,kimono,vice news